Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)
การจัดวิชาชีพในโรงเรียนมัธยมศึกษา สังกัดกรมสามัญศึกษา เขตการศึกษา 5
Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)
An organization of subjects in secondary schools under the jurisdiction of the Department of General Educaation, educational region five
Year (A.D.)
1990
Document Type
Thesis
First Advisor
บุญมี เณรยอด
Faculty/College
Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)
Degree Name
ครุศาสตรมหาบัณฑิต
Degree Level
ปริญญาโท
Degree Discipline
บริหารการศึกษา
DOI
10.58837/CHULA.THE.1990.168
Abstract
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาสภาพและปัญหาการจัดวิชาอาชีพในโรงเรียนมัธยมศึกษาสังกัดกรมสามัญศึกษา เขตการศึกษา 5 ผู้ให้ข้อมูลประกอบด้วยผู้บริหาร ผู้ช่วยผู้บริหารฝ่ายวิชาการ หัวหน้าฝ่ายแนะแนว และครูผู้สอนวิชาชีพ ผู้วิจัยส่งแบบสอบถามไปทั้งสิ้นจำนวน 739 ฉบับ ได้รับกลับคืนจำนวน 724 ฉบับ คิดเป็นร้อยละ 97.97 วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ค่าร้อยละ ผลการวิจัยพบว่าด้านการเตรียมการจัดวิชาอาชีพโรงเรียนจัดแผนการเรียนโดยพิจารณาจากความพร้อมของโรงเรียนเป็นหลักการจัดครูเข้าสอนส่วนใหญ่จัดตามวุฒิ เอกสารประกอบหลักสูตรที่จัดเตรียมส่วนใหญ่ได้แก่โครงการสอน แผนการสอน สื่อการสอนส่วนใหญ่ครูจัดเตรียมทำสื่อใช้เองโดยโรงเรียนจัดหาวัสดุอุปกรณ์ให้สถานที่ที่ใช้สอนและฝึกงานใช้สถานที่ในโรงเรียนบริการแนะแนว ส่วนใหญ่จัดทำแบบสอบถามศึกษาข้อมูลนักเรียนเป็นรายบุคคล มีการแต่งตั้งเจ้าหน้าที่ผู้รับผิดชอบงานวัดผลและประเมินผลประกอบด้วย ครูผู้สอนวิชาอาชีพ ผู้ช่วยฝ่ายวิชาการ หัวหน้าหมวดวิชาอาชีพและหัวหน้าฝ่ายแนะแนว สำหรับปัญหาด้านการเตรียมการที่พบส่วนใหญ่ได้แก่ ครูผู้สอนมีจำนวนไม่เพียงพอ วัสดุอุปกรณ์อาคารสถานที่ มีจำนวนไม่เพียงพอนักเรียนขาดความสนใจที่จะฝึกงานครูมีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการวัดผลประเมินผลไม่เพียงพอ ด้านการดำเนินการจัดวิชาชีพโรงเรียนส่วนใหญ่ส่งเสริมให้ครูจัดกิจกรรมพานักเรียนไปทัศนศึกษาด้านอาชีพตามสถานประกอบการและจัดให้นักเรียนฝึกงานภายในโรงเรียนและที่บ้านครูผู้สอนส่วนใหญ่ใช้วิธีการสอนแบบสาธิต และแบบบรรยายการวัดผลประเมินผลมีการดำเนินการทั้งระหว่างเรียนและหลังเรียนฝ่ายแนะแนวส่วนใหญ่จัดบริการแนะแนวโดยรวบรวมข้อมูลนักเรียนเป็นรายบุคคลและมีการกำหนดบุคลากรในการนิเทศและติดตามผล สำหรับปัญหาด้านการดำเนินงานที่พบส่วนใหญ่ได้แก่เอกสารประกอบหลักสูตรมีจำนวนไม่เพียงพอครูขาดทักษะในการจัดทำและวิเคราะห์ข้อสอบ บุคลากรแนะแนวมีจำนวนไม่เพียงพอ ด้านการติดตามประเมินผลการจัดวิชาอาชีพในการเตรียมการและดำเนินการโรงเรียนส่วนใหญ่ใช้วิธีสอบถามบุคลากรผู้เกี่ยวข้อง ส่วนปัญหาด้านการติดตามประเมินผลที่พบส่วนใหญ่ได้แก่บุคลากรผู้รับผิดชอบมีจำนวนไม่เพียงพอบุคลากรมีความรู้และประสบการณ์ไม่เพียงพอวัสดุอุปกรณ์ต่างๆมีไม่เพียงพอ
Creative Commons License

This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial-No Derivative Works 4.0 International License.
Recommended Citation
คำตรง, ลักขณา, "การจัดวิชาชีพในโรงเรียนมัธยมศึกษา สังกัดกรมสามัญศึกษา เขตการศึกษา 5" (1990). Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD). 41227.
https://digital.car.chula.ac.th/chulaetd/41227