Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)

สภาพและปัญหาการนำแผนปฏิบัติการประจำปีไปใช้ ในโรงเรียนมัธยมศึกษา สังกัดกรมสามัญศึกษา เขตการศึกษา 1

Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)

State and problems of the implemention of annual operation plan in secondary schools under the jurisdiction of the Department of General Education, educational region one

Year (A.D.)

1990

Document Type

Thesis

First Advisor

สนานจิตร สุคนธทรัพย์

Faculty/College

Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)

Degree Name

ครุศาสตรมหาบัณฑิต

Degree Level

ปริญญาโท

Degree Discipline

บริหารการศึกษา

DOI

10.58837/CHULA.THE.1990.157

Abstract

การวิจัยครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อศึกษาสภาพและปัญหาในการนำแผนปฏิบัติการประจำปีไปใช้ในโรงเรียนมัธยมศึกษา สังกัดกรมสามัญศึกษา เขตการศึกษา 1 ผลการวิจัยพบว่า 1. สภาพการนำแผนปฏิบัติการประจำปีไปใช้ ก่อนการดำเนินงาน ส่วนใหญ่โรงเรียนได้จัดให้มีการจัดทำปฏิทินปฏิบัติงานในระดับโรงเรียนและฝ่าย มีการมอบหมายงานให้หมวดวิชาและฝ่ายโดยระบุชื่อไว้ในแผนปฏิบัติการประจำปี มีการแจ้งให้บุคลากรทุกคนทราบถึงแผน มีการเตรียมบุคลากรโดยชี้แจงให้เข้าใจการปฏิบัติงานตามแผน ให้ผู้ช่วยผู้บริหาร และหัวหน้าหมวดวิชามีส่วนร่วมในการกำหนดงาน/โครงการ และการประเมินผลมีการเตรียมงบประมาณ วัสดุอุปกรณ์ และจัดเวลาให้บุคลากรปฏิบัติงานร่วม กัน และมีการประสานงานให้ผู้รับผิดชอบปฏิบัติงานเมื่อถึงกำหนดเวลาโดยหัวหน้าแผนงาน ในขณะดำเนินงานตามแผน มีการนิเทศงานโดยผู้บริหารและผู้รับผิดชอบงาน/โครงการ มีการกำกับและประเมินผลขณะดำเนินงานทุกสิ้นภาคเรียนโดยใช้การสังเกตการปฏิบัติงานและการรายงาน และมีการแก้ปัญหาและปรับแผนโดยการประชุมปรึกษาหารือผู้เกี่ยวข้อง 2 . ปัญหาในการนำแผนปฏิบัติการประจำปีไปใช้ในภาพรวมมีปัญหาในระดับน้อยทุกขั้นตอน ยกเว้นขั้นนิเทศงานมีปัญหาในระดับปานกลาง เมื่อจำแนกรายข้อ มีปัญหาในระดับน้อยทุกข้อ ยกเว้น ปัญหาบุคลากรไม่มีเวลาปฏิบัติงานร่วมกันเพียงพอ ขาดบุคลากรที่มีความรู้ในการนิเทศงานและผู้ปฏิบัติ ขาดความรับผิดชอบในการรายงานผลการปฏิบัติงานมีปัญหาในระดับปานกลาง

Share

COinS