Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)

การสำรวจความเชื่อ เจตคติ เจตนา และพฤติกรรมการเลือกศึกษาต่อสายสามัญหรือสายอาชีพ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ในกรุงเทพมหานคร ตามแนวทฤษฎีการกระทำด้วยเหตุผล

Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)

A survey of belief,attitude,intention,and behavior concerning choice for further education in higher secondary or vocational education of mathayom suksa three students in Bangkok Metropolis according to the theory of reasoned action

Year (A.D.)

1990

Document Type

Thesis

First Advisor

ธีระพร อุวรรณโณ

Faculty/College

Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)

Degree Name

ศิลปศาสตรมหาบัณฑิต

Degree Level

ปริญญาโท

Degree Discipline

จิตวิทยาสังคม

DOI

10.58837/CHULA.THE.1990.729

Abstract

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาตัวแปรต่างๆ ที่เกี่ยวกับพฤติกรรมการเลือกศึกษา ต่อสายสามัญหรือสายอาชีพของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ในกรุงเทพมหานคร เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ แบบสำรวจที่สร้างตามทฤษฏีการกระทำด้วยเหตุผลของฟิชไบน์และไอเซน ผลการวิจัยพบว่า 1. ความแตกต่างของเจตคติทางตรง ความแตกต่างของการคล้อยตามกลุ่มอ้างอิง ทางตรง ร่วมกันทำนายความแตกต่างของเจตนา ได้อย่างมีนัยสำคัญ (R = .65, P < .001) โดยที่ความแตกต่างของการคล้อยตามกลุ่มอ้างอิงทางตรงมีค่าน้ำหนักของการทำนาย (β = .43, P < .001) สูงกว่าความแตกต่างของเจตคติทางตรง (β = .30, P < .001) 2. ความแตกต่างของเจตคติทางตรง ความแตกต่างของการคล้อยตามกลุ่มอ้างอิง ทางตรง และระดับสัมฤทธิ์ผลทางการเรียน ร่วมกันทำนายความแตกต่างของเจตนาได้อย่างมีนัยสัมพันธ์ (R = .70, P < .001) โดยที่ความแตกต่างของการคล้อยตามกลุ่มอ้างอิงทางตรง มีค่าน้ำหนักของการทำนาย น(β = .35, P < .001) สูงกว่าระดับสัมฤทธิ์ผลทางการเรียน (β = .30, p< .001) และความแตกต่างของเจตคติทางตรง (β = .26, P < .001) 3. ความแตกต่างของเจตนา สามารถทำนายพฤติกรรมการเลือกศึกษาต่อสายสามัญหรือสายอาชีพได้อย่างมีนัยสำคัญ (r = .68, P<.001)

Share

COinS