Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)
ผลของการปรีกษาเชิงจิตวิทยาแบบกลุ่ม โดยแนวความคิดแบบพิจารณาความเป็นจริง ที่มีต่อนิสัยและทัศนคติในการเรียนของนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)
Effects of group reality therapy on study habits and study attitudes of mathayam suksa three students
Year (A.D.)
1990
Document Type
Thesis
First Advisor
จีน แบรี่
Faculty/College
Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)
Degree Name
ศิลปศาสตรมหาบัณฑิต
Degree Level
ปริญญาโท
Degree Discipline
จิตวิทยาการปรึกษา
DOI
10.58837/CHULA.THE.1990.726
Abstract
การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาผลการปรึกษาเชิงจิตวิทยาแบบกลุ่มโดยแนวคิดแบบพิจารณาความเป็นจริงที่มีต่อนิสัยและทัศนคติในการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โดยมีสมมุติฐานว่านักเรียนที่เข้าร่วมการปรึกษาเชิงจิตวิทยาแบบกลุ่มโดยแนวคิดแบบพิจารณาเป็นจริงจะมีคะแนนจากแบบสำรวจนิสัยและทัศนคติหลังการทดลองสูงขึ้นกว่าคะแนนที่วัดก่อนการทดลองและสูงกว่าคะแนนของนักเรียนกลุ่มควบคุมด้วย กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 จากโรงเรียนวัดนวลนรดิศสังกัดกรมสามัญศึกษากระทรวงศึกษาธิการ จำนวน 20 คน ซึ่งกลุ่มจากนักเรียนที่ได้คะแนนแบบสำรวจนิสัยและทัศนคติในการเรียนของ ขจรสุดา เหล็กเพ็ชร ต่ำกว่าลบ 0.5 S.D. ของคะแนนเฉลี่ยของกลุ่มตัวอย่างทั้งหมด (223 คน) และผู้วิจัยได้สุ่มกลุ่มตัวอย่างแบ่งเป็นกลุ่มทดลอง 10 คน และกลุ่มควบคุม 10 คน นักเรียนกลุ่มทดลองเข้าร่วมการปรึกษาเชิงจิตวิทยาแบบกลุ่มโดยแนวคิดแบบพิจารณาความเป็นจริง เป็นเวลา 8 สัปดาห์ สัปดาห์ละ 2 ชั่วโมง รวม 16 ชั่วโมง โดยมีผู้วิจัยเป็นผู้นำกลุ่ม การวิจัยนี้ใช้วิธีการทดลองและเป็นการวิจัยแบบมีกลุ่มควบคุมทดสอบก่อนและหลังการทดลอง เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ แบบสำรวจนิสัยและทัศนคติในการเรียน สร้างโดย ขจรสุดา เหล็กเพ็ชร ในการวิเคราะห์ข้อมูลวิจัยทดสอบความแตกต่างของคะแนนเฉลี่ยของกลุ่มทดลองซึ่งวัดก่อนและหลังการทดลองและทดสอบความแตกต่างของคะแนนเฉลี่ยของกลุ่มทดลองและกลุ่มควบคุมซึ่งวัดหลังการทดลอง โดยใช้การทดสอบค่าที ผลการวิจัยปรากฎว่า นักเรียนที่เข้าร่วมการปรึกษาเชิงจิตวิทยาแบบกลุ่มได้คะแนนจากแบบสำรวจนิสัยและทัศนคติในการเรียนสูงขึ้นกว่าคะแนนที่วัดก่อนการทดลอง และสูงกว่าคะแนนของกลุ่มควบคุม อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
Creative Commons License

This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial-No Derivative Works 4.0 International License.
Recommended Citation
มุขยวงศา, สุดฤทัย, "ผลของการปรีกษาเชิงจิตวิทยาแบบกลุ่ม โดยแนวความคิดแบบพิจารณาความเป็นจริง ที่มีต่อนิสัยและทัศนคติในการเรียนของนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3" (1990). Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD). 41078.
https://digital.car.chula.ac.th/chulaetd/41078