Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)

การจัดกิจกรรมเพื่อพัฒนาค่านิยมพื้นฐาน 5 ประการให้แก่นักเรียนระดับมัธยมศึกษาตอนต้น ของครูสังคมศึกษา กรุงเทพมหานคร

Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)

Organization of activities in developing five basic values for lower secondary school students of social studies teachers, Bangkok Metropolis

Year (A.D.)

1990

Document Type

Thesis

First Advisor

วลัย พานิช

Faculty/College

Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)

Degree Name

ครุศาสตรมหาบัณฑิต

Degree Level

ปริญญาโท

Degree Discipline

การสอนสังคมศึกษา

DOI

10.58837/CHULA.THE.1990.108

Abstract

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาและเปรียบเทียบการจัดกิจกรรมเพื่อพัฒนาค่านิยมพื้นฐาน 5ประการ ของครูสังคมศึกษา จำแนกตามเพศและประสบการณ์ในการสอน ตัวอย่างประชากรเป็นครูสังคมศึกษาจำนวน 324 คน โดยการสุ่มแบบแบ่งชั้นหลายขั้นตอน จากโรงเรียนรัฐบาลในกรุงเทพมหานคร36 โรง ซึ่งผู้วิจัยได้แบบสอบถามคืนจากครูสังคมศึกษาจำนวน 302 ฉบับ โดยจำแนกเป็นครูสังคมศึกษาเพศชายจำนวน 48 คน เพศหญิงจำนวน 254 คน และมีประสบการณ์ในการสอน 1-10 ปี จำนวน 71 คนประสบการณ์ในการสอน 10-20 ปี จำนวน 169 คน และประสบการณ์ในการสอน 20 ปีขึ้นไป จำนวน 62 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้คือ แบบสอบถามของครูสังคมศึกษาเกี่ยวกับการจัดกิจกรรมเพื่อพัฒนาค่านิยมพื้นฐาน 5 ประการ ให้แก่นักเรียนระดับมัธยมศึกษาตอนต้น ซึ่งผู้วิจัยเป็นผู้สร้างขึ้นวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้โปรแกรมสำเร็จรูป SPSSx (Statistical Package for the Social Science)) เพื่อหาค่ามัชณิมเลขคณิต (X ̅) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D. ) ทดสอบค่าที (t-test) และวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว ผลการวิจัยพบว่า 1. ครูสังคมศึกษาจัดกิจกรรมเพื่อพัฒนาค่านิยมพื้นฐาน 5 ประการให้แก่นักเรียนระดับมัธยมศึกษาตอนต้นเป็นบางครั้ง 2. เมื่อเปรียบเทียบการจัดกิจกรรมของครูสังคมศึกษาเพื่อพัฒนาค่านิยมพื้นฐาน 5 ประการจำแนกตามเพศ และประสบการณ์ในการสอน ปรากฏว่า ไม่แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ. 05

Share

COinS