Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)

ความสัมพันธ์ระหว่างการเข้าร่วมกิจกรรมเสริมหลักสูตร วิชาภาษาไทยกับผลสัมฤทธิ์ในการเรียนวิชาภาษาไทย ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย เขตการศึกษา 5

Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)

Relationship between Thai Language co-curricular activity participation and learning actievement of upper secondary school students, educational region five

Year (A.D.)

1990

Document Type

Thesis

First Advisor

สุจริต เพียรชอบ

Faculty/College

Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)

Degree Name

ครุศาสตรมหาบัณฑิต

Degree Level

ปริญญาโท

Degree Discipline

การสอนภาษาไทย

DOI

10.58837/CHULA.THE.1990.103

Abstract

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาการเข้าร่วมกิจกรรมเสริมหลักสูตรวิชาภาษาไทยของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย เขตการศึกษา 5 และศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างการเข้าร่วมกิจกรรมเสริมหลักสูตรวิชาภาษาไทย กับผลสัมฤทธิ์ในการเรียนวิชาภาษาไทย ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย เขตการศึกษา 5 ตัวอย่างประชากรที่ใช้ในการวิจัย คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย เขตการศึกษา 5 จำนวน 450 คน ซึ่งได้จากวิธีการสุ่มแบบแบ่งชั้น เครื่องมีอที่ใช้ในการวิจัย คือ แบบสอบถามการเข้าร่วมกิจกรรมเสริมหลักสูตรวิชาภาษาไทย ซึ่งผู้วิจัยสร้างขึ้นเอง มีค่าความเที่ยง 0.96 และขอคัดลอกคะแนนผลสัมฤทธิ์ในการเรียนวิชาภาษาไทยของนักเรียน ซึ่งเป็นกลุ่มตัวอย่างประชากร นำข้อมูลที่เก็บ รวบรวมมาวิเคราะห์โดยการคำนวณหาค่าร้อยละ ค่ามัชฌิมเลขคณิต ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่าลัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์แบบเพียร์สัน ผลการวิจัยสรุปได้ดังนี้ 1. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย เขตการศึกษา 5 เข้าร่วมกิจกรรมเสริมหลักสูตรวิชาภาษาไทยน้อย 2. การเข้าร่วมกิจกรรมเสริมหลักสูตรวิชาภาษาไทยกับผลสัมฤทธิ์ในการเรียนวิชาภาษาไทย ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย เขตการศึกษา 5 มีความสัมพันธ์กันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.01 โดยมีค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์เท่ากับ 0.6401

Share

COinS