Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)

การศึกษาความรู้และเจตคติต่อการศึกษานอกระบบโรงเรียน ของผู้นำคริสต์จักร ผู้บริหารองค์การคริสเตียน และอาจารย์สอนโรงเรียนพระคัมภีร์ ในนิกายโปรเตสแตนท์ ในกรุงเทพมหานคร

Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)

A study of knowledge and attitude towards non-formal education of church leaders,christian organization administrators and bible school teachers in the protestant ednomination in Bankok Metropolis

Year (A.D.)

1990

Document Type

Thesis

First Advisor

เกียรติวรรณ อมาตยกุล

Second Advisor

ทวีวัฒน์ ปิตยานนท์

Faculty/College

Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)

Degree Name

ครุศาสตรมหาบัณฑิต

Degree Level

ปริญญาโท

Degree Discipline

การศึกษานอกโรงเรียน

DOI

10.58837/CHULA.THE.1990.88

Abstract

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาความรู้และเจตคติต่อการศึกษานอกระบบโรงเรียนของผู้นำคริสต์จักร ผู้บริหารองค์การคริสเตียน และอาจารย์สอนพระคัมภีร์ ในสังกัดนิยายโปรเตสแตนท์ ในกรุงเทพมหานคร และเปรียบเทียบความรู้และเจตคติต่อการศึกษานอกระบบโรงเรียนระหว่างผู้นำคริสต์จักร ผู้บริหารองค์การคริสเตียน และอาจารย์สอนพระคัมภีร์โดยส่วนรวม และในแต่ละด้าน ผู้ตอบแบบสอบถาม เป็นผู้นำคริสสต์จักร ผู้บริหารองค์การคริสเตียน และอาจารย์สอนในโรงเรียนพระคัมภีร์ ในนิยายโปรเตสแตนท์ ในกรุงเทพมหานคร เก็บรวบรวมข้อมูล โดยใช้แบบสอบถามที่ผู้วิจัยสร้างขึ้นตามวัตถุประสงค์ของการศึกษา และวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติภาคบรรยาย และการทดสอบเอฟ ข้อค้นพบที่สำคัญมีดังนี้ 1. ผู้นำคริสต์จักร ผู้บริหารองค์การคริสเตียน และอาจารย์สอนพระคัมภีร์ มีความรู้การศึกษานอกระบบโรงเรียนโดยส่วนรวม ดังนี้ ผู้บริหารองค์การคริสเตียนมีความรู้สูงกว่าร้อยละ 50 ในขณะที่ผู้นำคริส์จักร และอาจารย์สอนพระคัมภีร์มีความรู้ต่ำกว่าร้อยละ 50 เมื่อเปรียบเทียบความรู้โดยส่วนรวมทั้ง 3 กลุ่ม พบว่า มีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 โดยผู้บริหารองค์การคริสเตียนมีความรู้มากกว่าทั้งผู้นำคริสตจักร และอาจารย์สอนพระคัมภีร์ 2. ผลการวิเคราะห์เปรียบเทียบค่าเฉลี่ยของระดับความรู้การศึกษานอกระบบโรงเรียนโดยรายหัวข้อ พบว่ามีอยู่ 6 รายหัวข้อ (จากทั้งหมด 15 หัวข้อ) ที่มีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 3. ผู้นำคริสตจักร ผู้บริหารองค์การคริสเตียนและอาจารย์สอนพระคัมภีร์มีเจตคติโดยส่วนรวมอยู่ในระดับปานกลาง เมื่อเปรียบเทียบความแตกต่างของเจตคติระหว่างทั้ง 3 กลุ่ม พบว่า ไม่มีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญ 4. ผลการวิเคราะห์เปรียบเทียบค่าเฉลี่ยของระดับเจตคติต่อการจัดโครงการการศึกษานอกระบบโรงเรียนในแต่ละด้าน พบว่า มีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ใน 2 ด้าน คือด้านความเชื่อและแนวโน้มในการจัดโครงการการศึกษานอกระบบโรงเรียน โดยผู้นำคริสต์จักรมีเจตคติอยู่ในระดับมากกว่าอาจารย์สอนพระคัมภีร์

Share

COinS