Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)

ผลการเรียนวิชาพระพุทธศาสนาของนักเรียนโรงเรียนพุทธศาสนาวันอาทิตย์ กรุงเทพมหานคร

Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)

Outcomes of learning buddhism of students in buddhist sunday schools, Bangkok metropolis

Year (A.D.)

1991

Document Type

Thesis

First Advisor

ชุมพร ยงกิตติกุล

Faculty/College

Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)

Degree Name

ครุศาสตรมหาบัณฑิต

Degree Level

ปริญญาโท

Degree Discipline

จิตวิทยา

DOI

10.58837/CHULA.THE.1991.126

Abstract

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อประเมินและเปรียบเทียบผลการเรียนวิชาพระพุทธศาสนาของนักเรียนชายและนักเรียนหญิงที่ศึกษาในระดับชั้นกลางและชั้นสูง และศึกษาสาเหตุในการเข้าเรียนในโรงเรียนพุทธศาสนาวันอาทิตย์ ของนักเรียนที่ศึกษาอยู่ในโรงเรียนพุทธศาสนาวันอาทิตย์ ในเขตกรุงเทพมหานคร กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนที่ศึกษาในโรงเรียนพุทธศาสนาวันอาทิตย์ระดับชั้นกลางและชั้นสูง จำนวน 284 คน ชาย 142 คน หญิง 142 คน ใช้แบบสอบถามและแบบทดสอบวิชาพระพุทธศาสนาเป็นเครื่องมือในการวบรวมข้อมูล ใช้เวลาในการเก็บข้อมูล 4 สัปดาห์ ผลการวิจัยพบว่า 1. นักเรียนโรงเรียนพุทธศาสนาวันอาทิตย์มีผลการเรียนวิชาพระพุทธศาสนาทั้งรายวิชาและรวมทุกวิชาในระดับปานกลาง 2. นักเรียนหญิงมีผลการเรียนวิชาพระพุทธศาสนาสูงกว่านักเรียนชายอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 นักเรียนระดับชั้นกลางและชั้นสูงมีผลการเรียนวิชาพระพุทธศาสนาไม่แตกต่างกัน 3. นักเรียนหญิงมีผลการเรียนวิชาธรรมะ วิชาประวัติพระพุทธศาสนา และวิชาศาสนพิธีสูงกว่านักเรียนชายอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 นักเรียนระดับชั้นสูงมีผลการเรียนวิชาธรรมะสูงกว่านักเรียนระดับชั้นกลางอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 4. เหตุผลสำคัญในการเข้าเรียนในโรงเรียนพุทธศาสนาวันอาทิตย์ คือ ต้องการใช้เวลาว่างให้เป็นประโยชน์ อยากพัฒนาตนเองให้เป็นคนดียิ่งขึ้น และพ่อแม่หรือผู้ปกครองต้องการให้เรียน

Share

COinS