Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)

ปัจจัยที่มีผลต่อการกำหนดรูปแบบ และแนวคิดในการสร้างสรรค์ภาพยนตร์โฆษณาสถาบันทางโทรทัศน์ ขององค์กรธุรกิจ

Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)

The factors effecting form and concept in creating corporate advertising, in television

Year (A.D.)

1991

Document Type

Thesis

First Advisor

จุมพล รอดคำดี

Faculty/College

Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)

Degree Name

นิเทศศาสตรมหาบัณฑิต

Degree Level

ปริญญาโท

Degree Discipline

การสื่อสารมวลชน

DOI

10.58837/CHULA.THE.1991.441

Abstract

การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาถึงปริมาณการให้ความสำคัญต่อการโฆษณาสถาบันขององค์กรธุรกิจประเภทต่างๆ | ปัจจัยที่มีผลต่อการกำหนดรูปแบบและแนวคิดในการสร้างสรรค์และความสัมพันธ์ระหว่างโฆษณาสถาบันกับหน้าที่ทางสังคม ประชากรในการศึกษาครั้งนี้ คือ ภาพยนตร์โฆษณาสถาบันที่จัดทำขึ้นตั้งแต่ปี พ.ศ.2519-2532 จำนวน 102 เรื่อง จากการเก็บรวบรวมข้อมูลโดยการบันทึกภาพยนตร์โฆษณาสถาบันทั้งหมดลงในเทปวีดีทัศน์ ผลการวิจัยพบว่า องค์กรธุรกิจอุตสาหกรรมมีจำนวนภาพยนตร์โฆษณาสถาบันมากที่สุด รองลงมาคือ ธุรกิจการเงินการธนาคาร ธุรกิจการบริการและธุรกิจการพาณิชย์ตามลำดับ โดยใช้แนวคิดในการสร้างสรรค์แบบ การโฆษณาเพื่อบริการสาธารณะประโยชน์มากที่สุด และรูปแบบที่ใช้มากที่สุดคือ รณรงค์ให้สาธารณชนทำในสิ่งที่เป็นประโยชน์ สำหรับเนื้อหาหลักของภาพยนตร์โฆษณาสถาบันซึ่งอาศัยแนวคิดหน้าที่ทางสังคมเป็นเกณฑ์ในการวิเคราะห์พบว่า ภาพยนตร์โฆษณาสถาบันนำเสนอเนื้อหาหลักด้านการอบรมขัดเกลา สั่งสอน ตลอดจนถ่ายทอดวัฒนธรรม ประเพณีและค่านิยม สู่คนรุ่นใหม่มากที่สุด

Share

COinS