Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)
สภาพการจัดการเรียนการสอนวิชาสังคมศึกษาระดับมัธยมศึกษา ตามการรับรู้ของครูสังคมศึกษาและนักเรียนตาบอด ในโรงเรียนสอนคนตาบอดและโรงเรียน ในโครงการเรียนร่วมสอนนักเรียนตาบอด
Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)
State of social studies instruction at the secondary education level as perceived by social studies teachers and blind students in schools for the blind and mainstreaming schools for blind students
Year (A.D.)
1991
Document Type
Thesis
First Advisor
พิบูลศรี วาสนสมสิทธิ์
Faculty/College
Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)
Degree Name
ครุศาสตรมหาบัณฑิต
Degree Level
ปริญญาโท
Degree Discipline
การสอนสังคมศึกษา
DOI
10.58837/CHULA.THE.1991.122
Abstract
การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาสภาพการจัดการเรียนการสอนวิชาสังคมศึกษาระดับมัธยมศึกษา ในโรงเรียนสอนคนตาบอดและโรงเรียนในโครงการเรียนร่วมสอนนักเรียนตาบอดตามการรับรู้ของครูสังคมศึกษาและนักเรียนตาบอด ผู้วิจัยสร้างแบบสอบถามเพื่อถามครูสังคมศึกษา จำนวน 40 คน และนักเรียนตาบอด จำนวน 70 คน ในโรงเรียนสอนคนตาบอด 2 โรง และโรงเรียนในโครงการเรียนร่วมสอนนักเรียนตาบอดทั้งหมด จำนวน 8 โรง ผลการวิจัยปรากฏดังนี้ 1. ด้านการใช้หลักสูตรและหนังสือเรียน ครูสังคมศึกษารับรู้ว่า โรงเรียนมีการจัดบริการด้านหลักสูตรน้อย ทั้งครูสังคมศึกษาและนักเรียนเห็นสอดคล้องกันว่ามีการจัดบริการด้านหนังสือเรียนน้อย และครูสังคมศึกษารับรู้ว่าโรงเรียนจัดหาหนังสือเรียนที่พิมพ์เป็นเบรลล์ที่เหมาะสมให้น้อย แต่นักเรียนรับรู้ว่าจัดให้มาก 2. ด้านวิธีสอนและการจัดกิจกรรมการเรียนการสอน ครูสังคมศึกษารับรู้ว่าครูใช้วิธีการสอนแบบต่าง ๆ และมีการจัดการเรียนการสอนมาก แต่นักเรียนรับรู้ว่าน้อย อย่างไรก็ดี ทั้งครูและนักเรียนรับรู้สอดคล้องกันว่าได้มีการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนประเภทต่าง ๆ น้อย 3. ด้านการจัดกิจกรรมเสริมหลักสูตร ทั้งครูสังคมศึกษาและนักเรียนรับรู้สอดคล้องกันว่ามีการจัดน้อย 4. ด้านการใช้สื่อการเรียนการสอน ครูสังคมศึกษารับรู้ว่าใช้สื่อการสอนประเภทต่าง ๆ น้อย แต่นักเรียนรับรู้ว่าใช้น้อยที่สุด อย่างไรก็ดี วิธีการใช้สื่อการเรียนการสอน ครูสังคมศึกษารับรู้ว่าปฏิบัติน้อยแต่นักเรียนรับรู้ว่าปฏิบัติมาก 5. ด้านการวัดและการประเมินผลการเรียน ทั้งครูสังคมศึกษาและนักเรียนรับรู้สอดคล้องกันว่าครูใช้วิธีการวัดและประเมินผลการเรียนแบบต่าง ๆ และปฏิบัติกิจกรรมด้านการวัดและการประเมินผลการเรียนมาก
Creative Commons License

This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial-No Derivative Works 4.0 International License.
Recommended Citation
กรานมูล, วินัย, "สภาพการจัดการเรียนการสอนวิชาสังคมศึกษาระดับมัธยมศึกษา ตามการรับรู้ของครูสังคมศึกษาและนักเรียนตาบอด ในโรงเรียนสอนคนตาบอดและโรงเรียน ในโครงการเรียนร่วมสอนนักเรียนตาบอด" (1991). Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD). 40946.
https://digital.car.chula.ac.th/chulaetd/40946