Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)

การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ในการอ่านเพื่อความเข้าใจภาษาอังกฤษ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่ฝึกการอ่านในใจอย่างเดียวกับที่ฝึกการอ่านในใจ พร้อมกับการฟังเทปบันทึกเสียงด้วยความเร็วปกติ และด้วยความเร็วที่ช้ากว่าปกติ

Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)

Comparison of english reading comprehension achievement of mathayom suksa three students using silent reading only, silent reading while listening through normal speed audio-tape and low speed audio-tape

Year (A.D.)

1991

Document Type

Thesis

First Advisor

สุจิตรา สวัสดิวงษ์

Faculty/College

Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)

Degree Name

ครุศาสตรมหาบัณฑิต

Degree Level

ปริญญาโท

Degree Discipline

การสอนภาษาอังกฤษ

DOI

10.58837/CHULA.THE.1991.121

Abstract

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพี่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ในการอ่าน เพี่อความเข้าใจภาษาอังกฤษของนักเรียนที่มีการอ่านในใจอย่างเดียวกับที่ฝึกการอ่านในใจพร้อมกับการฟังเทปบันทึกเสียง ด้วยความเร็วปกติและด้วยความเร็วที่ช้ากว่าปกติตัวอย่างประชากรในการวิจัยครั้งนี้คือนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนบางเมืองเขียนผ่องอนุสรณ์จังหวัดสมุทรปราการปีการศึกษา 2533 จำนวน 120 คนแบ่งเป็น 3 กลุ่มกลุ่มละ 40 คน ผลการวิจัยสรุปได้ดังนี้ 1. นักเรียนที่ฝึกการอ่านในใจพร้อมกับการฟังเทปเสียงเรื่องที่อ่านมีผลสัมฤทธิ์ในการอ่านเพื่อความเข้าใจภาษาอังกฤษสูงกว่ากลุ่มที่ฝึกการอ่านในใจอย่างเดียวและมีนัยยะสำคัญที่ระดับ .05 โดยค่ามัชฌิมเลขคณิตของกลุ่มที่ฝึกการอ่านในใจพร้อมกันฟังเทปบันทึกเสียงด้วยความเร็วปกติ และด้วยความเร็วที่ช้ากว่าปกติเท่ากับ 67.23 และ 77.27 ตามลำดับ ซึ่งสูงกว่ากลุ่มที่ฝึกการอ่านในใจเพียงอย่างเดียวที่ค่ามัชฌิเลขคณิตเท่ากับ 55.75 2. นักเรียนที่ฝึกการอ่านในใจพร้อมการฟังเทปบันทึกเสียงด้วยความเร็วที่ช้ากว่าปกติ มีผลสัมฤทธิ์ในการอ่านเพื่อความเข้าใจภาษาอังกฤษสูงกว่ากลุ่มที่ฝึกการอ่านในใจพร้อมกับการฟังเทปบันทึกเสียงด้วยความเร็วปกติอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .05

Share

COinS