Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)

แนวโน้มการจัดห้องสมุดประชาชนจังหวัด สังกัดกระทรวงศึกษาธิการ ปีพุทธศักราช 2534

Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)

Trends of provincial public library management under the jurisdiction of the Ministry of Education B.E.2543

Year (A.D.)

1991

Document Type

Thesis

First Advisor

รัตนา พุมไพศาล

Second Advisor

จุมพล พูลภัทรชีวิน

Faculty/College

Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)

Degree Name

ครุศาสตรมหาบัณฑิต

Degree Level

ปริญญาโท

Degree Discipline

การศึกษานอกโรงเรียน

DOI

10.58837/CHULA.THE.1991.113

Abstract

การวิจัยครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อศึกษาแนวโน้มการจัดห้องสมุดประชาชนจังหวัด สังกัดกระทรวงศึกษาธิการ ปีพุทธศักราช 2543 ซึ่งแบ่งออกเป็น 5 ระดับ คือ อาคารสถานที่ โครงสร้างการบริหารงาน วัตถุประสงค์ บทบาทและหน้าที่ การบริการและกิจกรรม วัสดุ อุปกรณ์ และครุภัณฑ์ และการประเมินผลใช้เทคนิคการวิจัยอนาคต แบบ EDFR (Ethnographic Delphi Futures Research) เก็บรวบรวมข้อมูลจากผู้เชี่ยวชาญ ด้านห้องสมุดประชาชนจังหวัด สังกัดกระทรวงศึกษาธิการ จำนวน 22 ท่าน รวม 3 รอบ รอบที่ 1 เป็นการสัมภาษณ์ รอบที่ 2-3 เป็นแบบสอบถาม ซึ่งผู้วิจัยสร้างขึ้นโดยใช้ข้อมูลที่ได้จากการสัมภาษณ์ในรอบที่ 1 นำข้อมูลมาวิเคราะห์ค่าสถิติ โดยการคำนวณค่ามัธยฐาน ฐานนิยมและพิสัยระหว่างควอไตล์ เพื่อสรุปเป็นแนวโน้มการจัดห้องสมุดประชาชนจังหวัด สังกัดกระทรวงศึกษาธิการ ปีพุทธศักราช 2543 โดยใช้คำและใจความหลักที่กลุ่มผู้เชี่ยวชาญมีความเห็นสอดคล้องกัน ปรากฎผลดังนี้ 1) อาคารสถานที่ ที่ยังอาศัยอยู่กับหน่วยงานอื่น ๆ จะได้รับงบประมาณสร้างใหม่เป็นเอกเทศ 2) แนวทางพัฒนาบุคลากรจะเป็นการให้ความรู้ด้านบรรณรักษศาสตร์เพิ่มเติม วัตถุประสงค์การจัดตั้งที่จะเพิ่มและเน้น จะเป็นการให้บริการข่าวสารข้อมูลต่าง ๆ โดยสื่อทุกรูปแบบบทบาทและหน้าที่จะเป็นศูนย์รวมของวิทยาการทุกสาขาวิชา การร่วมมือกับศูนย์ฯ ภาค, ศูนย์ฯ, จังหวัด ห้องสมุดอำเภอ จะเป็นการร่วมมือกันหาแนวทางพัฒนาการดำเนินงานและแก้ปัญหาที่เกิดขึ้น การใช้สื่อที่มีอยู่ให้เกิดประโยชน์สูงสุด 3) การบริการและกิจกรรมจะส่งเสริมและพัฒนาระบบเครือข่ายการเรียนรู้ โดยใช้สื่อสนเทศเป็นสาระหลัก และให้บริการด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีมาขึ้น 4) วัสดุ อุปกรณ์ และครุภัณฑ์ จะมีลักษณะที่ผู้ใช้บริการสามารถเรียนรู้และใช้ได้ด้วยตนเอง มีเนื้อหาสอดคล้องกับสภาพสังคมและสภาพแวดล้อม 5) การประเมินผล เน้นให้ผู้ปฏิบัติงานประเมินตนเอง การนำความรู้ที่ได้รับไปใช้ประโยชน์ของประชาชน โดยจะประเมินความก้าวหน้า ในการดำเนินงานทุกด้าน

Share

COinS