Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)

การพัฒนารูปแบบการประเมินโรงเรียนอนุบาลเอกชน กรุงเทพมหานคร

Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)

Development of evaluation models of private kindergartens, Bangkok Metropolis

Year (A.D.)

1991

Document Type

Thesis

First Advisor

นิศา ชูโต

Faculty/College

Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)

Degree Name

ครุศาสตรมหาบัณฑิต

Degree Level

ปริญญาโท

Degree Discipline

การวัดและประเมินผลการศึกษา

DOI

10.58837/CHULA.THE.1991.109

Abstract

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ พัฒนารูปแบบการประเมินโรงเรียนอนุบาลเอกชน กรุงเทพมหานคร และการติดตามผลของรูปแบบการประเมิน วิธีดำเนินการวิจัยแบ่งออกเป็น 3 ขั้นตอน คือ ตอนแรก วิเคราะห์แนวความคิดจากเอกสารงานวิจัย และการสัมภาษณ์ผู้เกี่ยวข้องกับการจัดอนุบาลศึกษา 3 กลุ่ม จำนวน 28 คน ได้แก่ผู้ออกกฎระเบียบอนุบาลศึกษา ผู้บริหารโรงเรียนอนุบาล และผู้ปกครองนักเรียนอนุบาล ตอนที่ 2 สร้างรูปแบบการประเมินและตรวจสอบความตรงโดยดูความสอดคล้องของรูปแบบ ระหว่างผู้ออกกฎระเบียบอนุบาลศึกษา จำนวน 10 คน ตอนที่ 3 เป็นการติดตามผลรูปแบบการประเมินโดยใช้กับประชากร 2 กลุ่ม คือ กลุ่มผู้ปกครองและกลุ่มผู้บริหารโรงเรียนอนุบาลกลุ่มละ 200 คน ผลการวิจัยสรุปได้ดังนี้ 1. รูปแบบการประเมินโรงเรียนอนุบาลเอกชน มีโครงสร้างของรูปแบบที่ประกอบด้วยปัจจัยในการประเมินการจัดอนุบาลศึกษา 4 ด้าน จำนวน 94 ตัวบ่งชี้ คือ ปัจจัยด้านการเรียนการสอน จำนวน 15 ตัวบ่งชี้ ปัจจัยด้านบริหารโรงเรียน จำนวน 26 ตัวบ่งชี้ ปัจจัยด้านอาคารสถานที่ วัสดุอุปกรณ์และครุภัณฑ์ จำนวน 29 ตัวบ่งชี้ และปัจจัยด้านสวัสดิการและการประชาสัมพันธ์ จำนวน 24 ตัวบ่งชี้ 2. ผลการติดตามรูปแบบการประเมิน พบว่า รูปแบบการประเมินมีอรรถประโยชน์โดยสร้างได้ตรงตามความต้องการของผู้ปกครอง ผู้บริหาร และรูปแบบการประเมินความเป็นไปได้ในการปฏิบัติตามการประเมินของผู้บริหาร โดยทั้งผู้ปกครอง และผู้บริหารประเมินว่ารูปแบบซึ่งมีโครงสร้างที่ประกอบด้วย 4 ปัจจัย ในการประเมินการจัดอนุบาลศึกษา จำนวน 94 ตัวบ่งชี้ สร้างได้ตรงตามความต้องการ และมีความเป็นไปได้ในการปฏิบัติ อยู่ในระดับมากที่สุดและมาก จำนวน 32 ตัวบ่งชี้ และ 62 ตัวบ่งชี้ ตามลำดับ

Share

COinS