Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)

การเปรียบเทียบสภาพปัจจุบันของโรงพยาบาลเพื่อการสอน สำหรับการศึกษาพยาบาลระดับปริญญาตรีของรัฐและเอกชน สังกัดทบวงมหาวิทยาลัย

Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)

A comparison of existing conditions of public and private teaching hospitals for baccalaureate nursing education under the jurisdiction of the Ministry of University Affairs

Year (A.D.)

1990

Document Type

Thesis

First Advisor

พรชุลี อาชวอำรุง

Second Advisor

พวงรัตน์ บุญญานุรักษ์

Faculty/College

Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)

Degree Name

ครุศาสตรมหาบัณฑิต

Degree Level

ปริญญาโท

Degree Discipline

อุดมศึกษา

DOI

10.58837/CHULA.THE.1990.392

Abstract

การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาและเปรียบเทียบความคิดเห็นของอาจารย์พยาบาล และพยาบาลวิชาชีพต่อสภาพปัจจุบันของโรงพยาบาลเพื่อการสอนของรัฐ และเอกชน สังกัดทบวงมหาวิทยาลัย กลุ่มตัวอย่างประกอบด้วยอาจารย์พยาบาลจำนวน 194 คน และพยาบาลวิชาชีพ จำนวน 309 คน เครื่องมือที่ใช้คือแบบสัมภาษณ์สถานศึกษาภาคปฏิบัติตามเกณฑ์ทบวงมหาวิทยาลัย และแบบสอบถามซึ่งมีค่าความเที่ยงเท่ากับ .89 ผลการวิจัย โรงพยาบาลของรัฐทั้งหมดตั้งอยู่ในเขตชุมชนเมือง ไม่มีสาขาการพยาบาลจิตเวชมีจำนวนผู้ป่วยในมากกว่า 200 คนต่อวัน ในหอผู้ป่วยมีห้องทำงาน ระบบการเก็บรายงานครบถ้วน มีเจ้าหน้าที่ทางการพยาบาลต่อผู้ป่วยในต่ำกว่าเกณฑ์ 1 แห่ง และต่อผู้ป่วยนอกต่ำกว่าเกณฑ์ 5 แห่ง โรงพยาบาลเอกชนทั้งหมดตั้งอยู่ในเขตชุมชนเมือง ไม่มีสาขาการพยาบาลจิตเวช และจักษุ โสต นาสิก ลาริงซ์ มีจำนวนผู้ป่วยในน้อยกว่า 200 คน 2 แห่ง ในหอผู้ป่วยมีห้องทำงานระบบการเก็บรายงานครบถ้วน มีเจ้าหน้าที่ทางการพยาบาลต่อผู้ป่วยในสูงกว่าเกณฑ์ทั้งหมด และต่อผู้ป่วยนอกต่ำกว่าเกณฑ์ 4 แห่ง ผลการศึกษาความคิดเห็นของอาจารย์พยาบาลและพยาบาลวิชาชีพต่อสภาพปัจจุบันของโรงพยาบาลเพื่อการสอน 4 ด้าน คือ ลักษณะทางกายภาพ ลักษณะโครงสร้างและหน้าที่การประสานงาน ประสบการณ์เรียนรู้ของนักศึกษาพบว่า ทั้งอาจารย์พยาบาลและพยาบาลวิชาชีพมีความเห็นว่า โรงพยาบาลเอื้ออำนวยต่อการสอนนักศึกษาอยู่ในระดับปานกลางและมาก และพบความแตกต่างอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ 3 ประเด็นหลักได้แก่ 1) อาจารย์สังกัดเอกชนเห็นว่าลักษณะทางกายภาพของโรงพยาบาลเหมาะสมมากกว่าพยาบาลวิชาชีพอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .05 2) พยาบาลวิชาชีพทั้งรัฐและเอกชนเห็นว่าโครงสร้างและหน้าที่เหมาะสมกว่าอาจารย์พยาบาลอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .01 3) อาจารย์พยาบาลทั้งรัฐและเอกชนเห็นว่าประสบการณ์เรียนรู้ของนักศึกษาในโรงพยาบาลเหมาะสมกว่าพยาบาลวิชาชีพอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .05

Share

COinS