Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)
การพัฒนาหลักสูตรวิชาสังคมไทยร่วมสมัยในระดับอุดมศึกษา ตามแนวกระบวนการทางสังคม
Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)
Development of social process based curriculm for contemporary Thai society course at the higher education level
Year (A.D.)
1990
Document Type
Thesis
First Advisor
ทิศนา แขมมณี
Faculty/College
Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)
Degree Name
ครุศาสตรดุษฎีบัณฑิต
Degree Level
ปริญญาเอก
Degree Discipline
หลักสูตรและการสอน
DOI
10.58837/CHULA.THE.1990.51
Abstract
การวิจัยครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อนำเสนอหลักสูตรแบบเน้นกระบวนการทางสังคมสำหรับวิชา สังคมไทยร่วมสมัยในระดับอุคมศึกษา โดยกำหนดขอบเขตให้เป็นรายวิชาหนึ่งในกลุ่มวิชาพื้นฐานทั่วไปของ การศึกษาระดับปริญญาบัณฑิต การวิจัยนี้มีวิธีดำเนินการวิจัย 6 ขั้นตอนต่อเนื่องกันคือ (1) การศึกษาและวิเคราะห์ข้อมูลพื้นฐาน เพื่อการพัฒนาหลักสูตร โดยศึกษาวิเคราะห์จากหนังสือ เอกสารและรายงานการวิจัยที่เกี่ยวข้อง การสัมภาษณ์และการส่งแบบสอบถามไปยังผู้เชี่ยวชาญทางสังคมไทย อาจารย์ผู้สอนรายวิชาที่เกี่ยวข้องกับสังคมไทยในสถาบันอุดมศึกษาและนักศึกษาในสถาบันอุดมศึกษา จำนวน 13 สถาบัน (2) การพัฒนาหลักสูตร โดยกำหนดรูปแบบหลักสูตร หลักการและเหตุผล จุดมุ่งหมาย เนื้อหา กิจกรรมการสอนและการใช้สื่อ แนวการวัดและประเมินผล (3) การพัฒนารูปแบบการสอนโดยกำหนดรูปแบบการสอนที่สอดคล้องกับรูปแบบ ของหลักสูตร จำนวน 6 รูปแบบ (4) การทดลองใช้หลักสูตรและรูปแบบการสอนกับนักศึกษาชั้นปีที่ 1 คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยศิลปากร ปีการศึกษา 2532 จำนวน 26 คน โดยใช้แบบการทดลองแบบกลุ่มเดียว มีการวัดก่อนและหลังการทดลอง (5) การประเมินผลหลักสูตร พิจารณาจากผลสัมฤทธิ์และเจตคติของผู้เรียนกับผลการใช้หลักสูตร (6) การแก้ไขปรับปรุงหลักสูตรและรูปแบบการสอน โดยพิจารณา จากผลการประเมินจากผู้ทรงคุณวุฒิด้านหลักสูตร ด้านเนื้อหาวิชาสังคมไทย และด้านการวัดและประเมินผล ผลการวิจัยพบว่า (1) ได้หลักสูตรและเอกสารหลักสูตรวิชาสังคมไทยร่วมสมัยในระดับอุดมศึกษา (2) ผลการทดลองใช้หลักสูตรที่ผู้วิจัยพัฒนาขึ้นปรากฎว่า ผู้เรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและมีเจตคติต่อสังคมไทยร่วมสมัยสูงขึ้นกว่าก่อนการทดลองอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .05 (3) กลุ่มทดลองและผู้สอนมีความพอใจ ในหลักสูตรและรูปแบบการสอนทพัฒนาขึ้นครั้งนี้
Creative Commons License

This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial-No Derivative Works 4.0 International License.
Recommended Citation
สุวัตถิกุล, จิตรลดา, "การพัฒนาหลักสูตรวิชาสังคมไทยร่วมสมัยในระดับอุดมศึกษา ตามแนวกระบวนการทางสังคม" (1990). Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD). 40630.
https://digital.car.chula.ac.th/chulaetd/40630