Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)

การปฏิบัติงานของผู้นำเยาวชนสาธารณสุขในโรงเรียนมัธยมศึกษา กรมสามัญศึกษา ตามการรับรู้ของตนเองและนักเรียนอื่น

Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)

Health youth leader' performance in secondary school under the jurisdiction of the Department of General Education as perceived by themselves and other students

Year (A.D.)

1990

Document Type

Thesis

First Advisor

ลาวัณย์ สุกกรี

Faculty/College

Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)

Degree Name

ครุศาสตรมหาบัณฑิต

Degree Level

ปริญญาโท

Degree Discipline

สุขศึกษา

DOI

10.58837/CHULA.THE.1990.388

Abstract

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาการปฏิบัติงานของผู้นำเยาวชนสาธารณสุขในโรงเรียนมัธยมศึกษา กรมสามัญศึกษา และเปรียบเทียบการปฏิบัติงานของผู้นำเยาวชนสาธารณสุขในโรงเรียนมัธยมศึกษา กรมสามัญศึกษา ตามการรับรู้ของตนเองและนักเรียนอื่น โดยใช้แบบสอบถามในการเก็บรวบรวมข้อมูลจากผู้นำเยาวชนสาธารณสุขในโรงเรียนและนักเรียนอื่นที่อยู่ในโรงเรียนที่มีโครงการผู้นำเยาวชนสาธารณสุข ในปี พ.ศ. 2530-2531 จำนวน 131 โรง เป็นผู้นำเยาวชนสาธารณสุขในโรงเรียน 400 คน และนักเรียนอื่น 450 คน ได้รับแบบสอบถามคืน 688 ฉบับ คิดเป็นร้อยละ 80.9 นำข้อมูลมาวิเคราะห์หาค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และเปรียบเทียบการปฏิบัติงานของผู้นำเยาวชนสาธารณสุขในโรงเรียนตามการรับรู้ของตนเองและนักเรียนอื่น โดยใช้ค่า “ที" (t-test) ผลการวิจัยพบว่า 1. ผู้นำเยาวชนสาธารณสุขในโรงเรียนรับรู้ว่าตนเองปฏิบัติงานด้านกิจกรรมในโรงเรียนอยู่ในระดับน้อย 5 ด้านคือ กิจกรรมการค้นหานักเรียนที่มีปัญหาสุขภาพ กิจกรรมส่งเสิรมสุขาภิบาลอาหารในโรงเรียน กิจกรรมส่งเสริมสุขภาพจิต กิจกรรมเผยแพร่ความรู้ กิจกรรมการช่วยเหลือครูอนามัยในการให้บริการแก่เพื่อนนักเรียน ส่วนนักเรียนอื่นรับรู้ว่าผู้นำเยาวชนสาธารณสุขในโรงเรียนปฏิบัติงานอยู่ในระดับน้อย 3 ด้านคือ กิจกรรมการค้นหานักเรียนที่มีปัญหาสุขภาพ กิจกรรมส่งเสริมสุขภาพจิต กิจกรรมการเผยแพร่ความรู้ ส่วนการปฏิบัติงานด้านกิจกรรมนอกโรงเรียน ผู้นำเยาวาชนสาธารณสุขในโรงเรียนรับรู้ว่า ตนเองปฏิบัติงานอยู่ในระดับน้อย 1 ด้านคือ กิจกรรมการช่วบเหลือสาธารณสุขในชุมชน 2. ผลการเปรียบเทียบการปฏิบัติงานด้านกิจกรรมในโรงเรียนของผู้นำเยาวชนสาธารณสุขในโรงเรียนตามการรับรู้ของตนเองและนักเรียนอื่นพบว่า ทั้งโดยส่วนรวมและรายด้านแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ในด้านกิจกรรมส่งเสริมสุขภาพจิตกิจกรรมเผยแพร่ความรู้ กิจกรรมการช่วยเหลือครูอนามัยในการให้บริการแก่เพื่อนนักเรียนและกิจกรรมการช่วยเหลือเจ้าหน้าที่สาธารณสุขขณะมาให้บริการที่โรงเรียน โดยนักเรียนอื่นรับรู้ว่าผู้นำเยาวชนสาธารณสุขในโรงเรียนปฏิบัติมากกว่าผู้นำเยาวชนสาธารณสุขในโรงเรียนรับรู้

Share

COinS