Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)

ความคิดเห็นของศึกษานิเทศก์วิชาสุขศึกษาและครูสุขศึกษา เกี่ยวกับสมรรถภาพของศึกษานิเทศก์วิชาสุขศึกษา

Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)

Opinions of health education supervisors and health education teachers concering competencies of health education supervisors

Year (A.D.)

1990

Document Type

Thesis

First Advisor

รัชนี ขวัญบุญจัน

Faculty/College

Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)

Degree Name

ครุศาสตรมหาบัณฑิต

Degree Level

ปริญญาโท

Degree Discipline

สุขศึกษา

DOI

10.58837/CHULA.THE.1990.387

Abstract

การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาความคิดเห็นของศึกษานิเทศก์วิชาสุขศึกษาและครูสุขศึกษาเกี่ยวกับสมรรถภาพของศึกษานิเทศก์วิชาสุขศึกษา และเพื่อเปรียบเทียบความคิดเห็นของศึกษานิเทศก์วิชาสุขศึกษา และครูสุขศึกษาเกี่ยวกับสมรรถภาพของศึกษานิเทศก์วิชาสุขศึกษา โดยใช้แบบสอบถามในการเก็บรวบรวมข้อมูลจากศึกษานิเทศก์วิชาสุขศึกษาและครูสุขศึกษาจำนวน 520 คน ได้รับแบบสอบถามคืนมา 440 ฉบับ คิดเป็นร้อยละ 84.61 นำข้อมูลที่ได้จากแบบสอบถามมาวิเคราะห์โดยคิดเป็น ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและทดสอบค่า "ที" (t-test) ผลการวิจัยพบว่า 1. สมรรถภาพของศึกษานิเทศก์วิชาสุขศึกษาโดยส่วนรวมอยู่ที่ระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายด้านพบว่า มีสมรรถภาพอยู่ที่ระดับมากทุกด้าน คือ ด้านวิชาสุขศึกษา ด้านการนิเทศวิชาสุขศึกษา และด้านคุณลักษณะ และเจตคติของศึกษานิเทศก์วิชาสุขศึกษา 2. ความคิดเห็นของศึกษานิเทศก์วิชาสุขศึกษา และครูสุขศึกษาเกี่ยวกับสมรรถภาพของศึกษานิเทศก์วิชาสุขศึกษา มีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ. 05 สองด้าน คือ ด้านการนิเทศวิชาสุขศึกษา และด้านคุณลักษณะและเจตคติของศึกษานิเทศก์วิชาสุขศึกษา โดยศึกษานิเทศก์วิชาสุขศึกษาให้ค่าสมรรถภาพของศึกษานิเทศก์วิชาสุขศึกษาสูงกว่าครูสุขศึกษา

Share

COinS