Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)

การเปรียบเทียบความคิดเห็นเกี่ยวกับแผนการเรียนช่างอุตสาหกรรม ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 แผนการเรียนช่างอุตสาหกรรมในเขตการศึกษา 6 ที่มีภูมิหลังและการเรียนวิชาชีพในโรงเรียนสังกัดต่างกัน

Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)

A comparison of opinions concerning trade industrial program of mathayom suksa six trade industrial program's students with different backgrounds and different vocational courses training at the schools under different jurisdictions in educational region six

Year (A.D.)

1990

Document Type

Thesis

First Advisor

พฤทธิ์ ศิริบรรณพิทักษ์

Faculty/College

Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)

Degree Name

ครุศาสตรมหาบัณฑิต

Degree Level

ปริญญาโท

Degree Discipline

สารัตถศึกษา

DOI

10.58837/CHULA.THE.1990.380

Abstract

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาและเปรียบ เทียบความคิดเห็นเกี่ยวกับแผนการเรียนช่างอุตสาหกรรมของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 แผนการเรียนช่างอุตสาหกรรมในเขตการศึกษา 6 ที่มีภูมิหลังและการเรียนวิชาชีพในโรงเรียนสังกัดต่างกันกลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยมีจำนวน 330 คน เป็นนัก เรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ที่เรียนแผนการเรียนช่างอุตสาหกรรมในเขตการศึกษา 6 ในปีการศึกษา 2530 ผลการวิจัยมีดังนี้ 1. นัก เรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 แผนการเรียนช่างอุตสาหกรรมในเขตการศึกษา 6 ปีการศึกษา 2530 มีความคิดเห็นว่าแผนการเรียนช่างอุตสาหกรรมมีความเหมาะสมและดีในเรื่องการมี โอกาสเลือกสาขาวิชาช่างต่างๆ การมีโอกาสฝึกปฏิบัติงานช่างอุตสาหกรรมในโรงฝึกงานอย่าง เหมาะสม การมีจำนวนห้อง เรียนเพียงพอและเหมาะสม ครูมีความรู้ความสามารถทางช่าง การส่ง เสริมให้นักเรียน มีความรู้ความสามารถในการปฏิบัติงานได้อย่างรวด เร็ว การจัดบริการให้คำปรึกษาเกี่ยวกับการเลือกแผนการเรียน และนักเรียนมีความมั่นใจในการประกอบอาชีพช่างอุตสาหกรรม 2. เมื่อเปรียบเทียบกับความคิด เห็นของนักเรียนที่มีภูมิหลังต่างกัน พบว่านักเรียนที่มีระดับ คะแนนเฉลี่ยสะสมต่างกันมีความคิดเห็นต่างกันในด้านหลักสูตร และด้านสัมฤทธิผลทางทักษะ นัก เรียนที่เรียนสาขาวิชาช่างต่างกัน มีความคิดเห็นแตกต่างกันในด้านการเรียนการสอน ด้านครูผู้สอน ด้านสัมฤทธิผลทางทักษะ ด้านการแนะแนว และด้านการมีงานทำและบริการสังคม นัก เรียนที่มารดามีรายได้ต่างกันมีความคิดเห็นต่างกันในด้านการแนะแนว 3. นักเรียนที่เรียนวิชาชีพในโรงเรียนและเรียนวิชาชีพในศูนย์ฝึกวิชาชีพมีความคิดเห็น แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ในด้านหลักสูตรและสิ่งอำนวยความสะดวก กล่าวคือ นักเรียนที่เรียนวิชาชีพในศูนย์ฝึกวิชาชีพมีความคิดเห็นว่าด้านหลักสูตรและด้านสิ่งอำนวยความสะดวก มีความ เหมาะสมและดีในระดับมากกว่า

Share

COinS