Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)
แนวคิดและบทบาททางการศึกษาของศาสตราจารย์หม่อมหลวงปิ่น มาลากุล
Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)
Educational Thoughts and roles of professor M.L.Pin Malakul
Year (A.D.)
1990
Document Type
Thesis
First Advisor
กรรณิการ์ สัจกุล
Faculty/College
Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)
Degree Name
ครุศาสตรมหาบัณฑิต
Degree Level
ปริญญาโท
Degree Discipline
สารัตถศึกษา
DOI
10.58837/CHULA.THE.1990.379
Abstract
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาแนวคิดและบทบาททางการศึกษาของศาสตราจารย์หม่อมหลวงปิ่น มาลากุล โดยใช้วิธีวิจัยเชิงประวัติศาสตร์ วิเคราะห์ข้อมูลจากเอกสารและการสัมภาษณ์ ผลการวิจัยพบว่า หม่อมหลวงปิ่น มาลากุล ได้ใช้ประสบการณ์และความเห็นว่าดีงามเหมาะสม ผสมผสานกับความรู้ที่ได้ศึกษาเป็นแนวคิดของตนเอง มิได้ยึดถือแนวความคิดปรัชญาใดเฉพาะเจาะจง กล่าวคือ 1. การศึกษาหมายถึงสิ่งที่บุคคลได้รับการศึกษาอบรมและยังเหลืออยู่ในความทรงจำ ซึ่งสามารถนำมาใช้ได้อย่างเหมาะสม สนองตอบความต้องการ 2. การศึกษามีคุณค่าและความสำคัญเนื่องจากเป็นเครื่องมือให้มนุษย์รู้จักพิจารณาเลือกสรรสิ่งที่ดีงาม ทำให้หลุดพ้นจากความโง่เขลา ความชั่ว 3. การศึกษามีความสัมพันธ์กับสังคมมนุษย์ต้องดำรงชีวิตท่ามกลางสภาพแวดล้อมที่เปลี่ยนแปลงตลอดเวลาโดยอาศัยความรู้ที่ได้ศึกษามา 4. ผู้เป็นกำลังสำคัญของการศึกษาคือครูจึงต้องส่งเสริมอาชีพครูให้มั่นคง ในส่วนบทบาททางการศึกษา ปรากฏผลงานอันเกิดจากความคิดริเริ่มของท่านในการวางรากฐาน ปรับปรุง พัฒนา ขยายขอบข่ายงานทางการศึกษาอย่างกว้างขวาง สอดคล้องต่อสภาพการณ์ยุคสมัย และยังมีผลสืบเนื่องต่อการพัฒนาถ่ายทอดมาเป็นแนวคิด รูปแบบการบริหารการศึกษาในสมัยปัจจุบัน ดังนี้คือ 1. การพัฒนาการศึกษาสู่ส่วนภูมิภาค 2. การร่วมมือกับองค์การศึกษาระหว่างประเทศ 3. การผดุงและส่งเสริมการฝึกหัดครู
Creative Commons License

This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial-No Derivative Works 4.0 International License.
Recommended Citation
เจริญรัถ, อัจฉรา, "แนวคิดและบทบาททางการศึกษาของศาสตราจารย์หม่อมหลวงปิ่น มาลากุล" (1990). Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD). 40615.
https://digital.car.chula.ac.th/chulaetd/40615