Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)
การประเมินผลวิธีคาดคะเนปริมาณการจราจรที่ใช้ประเมิน หาผลประโยชน์ของกรมทางหลวง
Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)
Evaluation of traffic forecasting for benefits computation of Department of Highways
Year (A.D.)
1990
Document Type
Thesis
First Advisor
ดิเรก ลาวัณย์ศิริ
Faculty/College
Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)
Degree Name
วิศวกรรมศาสตรมหาบัณฑิต
Degree Level
ปริญญาโท
Degree Discipline
วิศวกรรมโยธา
DOI
10.58837/CHULA.THE.1990.692
Abstract
วิทยานิพนธ์นี้เป็นการศึกษาเกี่ยวกับการประเมินผลวิธีคาดคะเนปริมาณการจราจรที่ใช้ประเมินหาค่าทางด้านผลประโยชน์ในการวิเคราะห์โครงการของกรมทางหลวง ในการศึกษานี้จะครอบคลุมสายทางในความรับผิดชอบของกรมทางหลวง เพื่อต้องการทราบถึงความถูกต้องของวิธีการที่กรมทางหลวงใช้อยู่ในปัจจุบัน วิธีการศึกษาอาศัยการเปรียบเทียบปริมาณการจราจรที่กรมทางหลวงคาดคะเนไว้แล้วในรายงานการศึกษาต่าง ๆ กับปริมาณการจราจรที่ได้จากการสำรวจจริงโดยกรมทางหลวง โดยสมมติฐานว่า ปริมาณการจราจรทั้งสองมีความแตกต่างกันเท่ากับศูนย์ และใช้การทดสอบสมมติฐานแบบ t ผลการศึกษาปรากฏว่า วิธีการคาดคะเนปริมาณการจราจรของกรทางหลวงที่มีข้อมูลเหมาะสมเพียงพอในการทดสอบสมมติฐาน คือวิธีการจาก Studies of National and Provincial Road Network in Thailand. (SRNT) Feasibility Study and Detail Engineering Design for Provincial Road Improvement. (PRI) Second Provincial Road Project (SPRP) Highway Sector Project. (HSP) ซึ่งให้ความถูกต้อง 38.50 % 34.57 % 50.14 % และ 49.00 % ตามลำดับ จากการเปรียบเทียบผลการศึกษาดังกล่าวข้างต้น สรุปได้ว่าวิธีการคาดคะเน ปริมาณการจราจรจาก SPRP ให้ความผิดพลาดน้อยที่สุด
Creative Commons License

This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial-No Derivative Works 4.0 International License.
Recommended Citation
พิมพศักดิ์, สหรัฐ, "การประเมินผลวิธีคาดคะเนปริมาณการจราจรที่ใช้ประเมิน หาผลประโยชน์ของกรมทางหลวง" (1990). Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD). 40549.
https://digital.car.chula.ac.th/chulaetd/40549