Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)

การประเมินผลวิธีคาดคะเนปริมาณการจราจรที่ใช้ประเมิน หาผลประโยชน์ของกรมทางหลวง

Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)

Evaluation of traffic forecasting for benefits computation of Department of Highways

Year (A.D.)

1990

Document Type

Thesis

First Advisor

ดิเรก ลาวัณย์ศิริ

Faculty/College

Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)

Degree Name

วิศวกรรมศาสตรมหาบัณฑิต

Degree Level

ปริญญาโท

Degree Discipline

วิศวกรรมโยธา

DOI

10.58837/CHULA.THE.1990.692

Abstract

วิทยานิพนธ์นี้เป็นการศึกษาเกี่ยวกับการประเมินผลวิธีคาดคะเนปริมาณการจราจรที่ใช้ประเมินหาค่าทางด้านผลประโยชน์ในการวิเคราะห์โครงการของกรมทางหลวง ในการศึกษานี้จะครอบคลุมสายทางในความรับผิดชอบของกรมทางหลวง เพื่อต้องการทราบถึงความถูกต้องของวิธีการที่กรมทางหลวงใช้อยู่ในปัจจุบัน วิธีการศึกษาอาศัยการเปรียบเทียบปริมาณการจราจรที่กรมทางหลวงคาดคะเนไว้แล้วในรายงานการศึกษาต่าง ๆ กับปริมาณการจราจรที่ได้จากการสำรวจจริงโดยกรมทางหลวง โดยสมมติฐานว่า ปริมาณการจราจรทั้งสองมีความแตกต่างกันเท่ากับศูนย์ และใช้การทดสอบสมมติฐานแบบ t ผลการศึกษาปรากฏว่า วิธีการคาดคะเนปริมาณการจราจรของกรทางหลวงที่มีข้อมูลเหมาะสมเพียงพอในการทดสอบสมมติฐาน คือวิธีการจาก Studies of National and Provincial Road Network in Thailand. (SRNT) Feasibility Study and Detail Engineering Design for Provincial Road Improvement. (PRI) Second Provincial Road Project (SPRP) Highway Sector Project. (HSP) ซึ่งให้ความถูกต้อง 38.50 % 34.57 % 50.14 % และ 49.00 % ตามลำดับ จากการเปรียบเทียบผลการศึกษาดังกล่าวข้างต้น สรุปได้ว่าวิธีการคาดคะเน ปริมาณการจราจรจาก SPRP ให้ความผิดพลาดน้อยที่สุด

Share

COinS