Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)

สถานภาพทางการศึกษาของโรงเรียนมัธยมศึกษา ในเขตจังหวัดชายฝั่งทะเลภาคตะวันออก

Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)

The educational status of secondary schools in the east-coast provinces

Year (A.D.)

1983

Document Type

Thesis

First Advisor

วรรณา ปูรณโชติ

Faculty/College

Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)

Degree Name

ครุศาสตรมหาบัณฑิต

Degree Level

ปริญญาโท

Degree Discipline

วิจัยการศึกษา

DOI

10.58837/CHULA.THE.1983.255

Abstract

การวิจัยครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อศึกษาสถานภาพทางการศึกษาของโรงเรียนมัธยมศึกษา ในเขตจังหวัดชายฝั่งทะเลภาคตะวันออก 3 จังหวัด คือ จังหวัดชลบุรี ระยอง และฉะเชิงเทรา ในปีการศึกษา 2524 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้เป็นโรงเรียนมัธยมศึกษาทุกโรงเรียนใน 3 จังหวัดดังกล่าว ซึ่งมี 58 โรงเรียน เก็บรวบรวมข้อมูลโดยใช้แบบสำรวจโรงเรียนที่ดัดแปลงมาจากแบบสำรวจโรงเรียนของ วิพัฒน์ ปานชุ่มจิต และของ ประสิทธิ์ พงษ์เรืองพันธ์ วิเคราะห์ข้อมูลโดยการคำนวณดัชนีบ่งชี้สถานภาพทางการศึกษาของแต่ละโรงเรียนในแต่ละระดับ ซึ่งคำนวณมาจากอัตราส่วนระหว่างตัวแปรกับจำนวนนักเรียนของแต่ละโรงเรียน ตัวแปรทั้งหมดมี 20 ตัวแปร เช่น จำนวนครูประจำการ พื้นที่ทั้งหมดของโรงเรียน และพื้นที่ของโรงฝึกงาน เป็นต้น ดัชนีบ่งชี้สถานภาพทางการศึกษานี้มีค่าอยู่ระหว่าง 0 ถึง 200 และมีค่ากลางเท่ากับ 100 เปรียบเทียบตัวแปรบางตัวกับเกณฑ์มาตรฐานของกระทรวงศึกษาธิการ และของสถาบันวิจัยอาคารเรียนแห่งเอเซีย และศึกษาตัวแปรทางด้านคุณวุฒิและวิชาเอก-โทของครู ชุมนุมหรือชมรมของนักเรียน อุปกรณ์การสอน และวิชาเลือกทางด้านอาชีพ ผลการวิเคราะห์ข้อมูลมีดังต่อไปนี้ โรงเรียนมัธยมศึกษาระดับ ม.1 - ม.3 จำนวน 37 โรงเรียน ปรากฏว่า 1. ดัชนีบ่งชี้สถานภาพทางการศึกษามีค่าระหว่าง 42.90 ถึง 218.22 สูงสุดคือ โรงเรียนผานิตวิทยา จังหวัดฉะเชิงเทรา ต่ำสุดคือ โรงเรียนมาบตาพุดพันพิทยาคาร จังหวัดระยอง โรงเรียนที่มีค่าดัชนีบ่งชี้สถานภาพทางการศึกษามากกว่า 200 มี 2 โรงเรียน คือ โรงเรียนผานิตวิทยา จังหวัดฉะเชิงเทรา และโรงเรียนเกาะสีชัง จังหวัดชลบุรี โรงเรียนที่มีค่าดัชนีบ่งชี้สถานภาพทางการศึกษาระหว่าง 100 ถึง 200 มี 10 โรงเรียน อยู่ในจังหวัดชลบุรี 6 โรงเรียน ระยอง 1 โรงเรียน และฉะเชิงเทรา 3 โรงเรียน โรงเรียนที่มีค่าดัชนีบ่งชี้สถานภาพทางการศึกษาต่ำกว่า 100 ซึ่งเป็นค่ากลางของมาตราส่วน 0 ถึง 200 มี 25 โรงเรียน อยู่ในจังหวัดชลบุรี 12 โรงเรียน ระยอง 7 โรงเรียน และฉะเชิงเทรา 6 โรงเรียน โรงเรียนเล็กส่วนมากมีดัชนีบ่งชี้สถานภาพทางการศึกษาสูงกว่าโรงเรียนใหญ่ 2. โรงเรียนส่วนใหญ่ยังไม่มีห้องเฉพาะวิชา เช่น ห้องพลศึกษา โรงฝึกงานวิชาเกษตรกรรมศิลป์ โรงฝึกงานวิชาคหกรรมศิลป์ โรงฝึกงานวิชาอุตสาหกรรมศิลป์ ห้องศิลปศึกษา โรงอาหาร และห้องแนะแนว ครูส่วนใหญ่จบการศึกษาระดับปริญญาตรี โรงเรียนส่วนใหญ่มีครูเพียงพอกับจำนวนนักเรียน โดยเฉลี่ยอัตราส่วนของครูต่อนักเรียน เท่ากับ 1:14 โรงเรียนส่วนใหญ่มีชุมนุมหรือชมรมทางด้านวิชาสามัญ และมีวิชาเลือกทางด้านอาชีเกษตรกรรมศิลป์ โรงเรียนมัธยมศึกษาระดับ ม.1- ม.4, ม.ศ.4 - ม.ศ.5 จำนวน 21 โรงเรียนปรากฏว่า 1. ดัชนีบ่งชี้สถานภาพทางการศึกษามีค่าระหว่าง 69.61 ถึง 152.20 สูงสุดคือโรงเรียนบางปะกง “บวรวิทยายน" ต่ำสุดคือโรงเรียนพนมสารคาม “พนมอดุลวิทยา" จังหวัดฉะเชิงเทราทั้ง 2 โรงเรียน โรงเรียนที่มีค่าดัชนีบ่งชี้สถานภาพทางการศึกษาระหว่าง 100 ถึง 200 มี 7 โรงเรียนอยู่ในจังหวัดชลบุรี 2 โรงเรียนระยอง 1 โรงเรียนและฉะเชิงเทรา 4 โรงเรียนโรงเรียนที่มีค่าดัชนีบ่งชี้สถานภาพทางการศึกษาต่ำกว่า 100 ซึ่งเป็นค่ากลางของมาตาส่วน 0 ถึง 200 มี 14 โรงเรียนอยู่ในจังหวัดชลบุรี 8 โรงเรียนระยอง 3 โรงเรียนและฉะเชิงเทรา 3 โรงเรียน โรงเรียนเล็กส่วนมากมีดัชนีบ่งชี้สถานภาพทางการศึกษาสูงกว่าโรงเรียนใหญ่ 2 โรงเรียนส่วนใหญ่ยังไม่มีห้องเฉพาะวิชาบางวิชา เช่น โรงฝึกงานเกษตรกรรมศิลป์ และห้องศิลปศึกษา ส้วมของนักเรียนและหนังสือในห้องสมุดส่วนใหญ่ยังมีไม่พอ ครูส่วนใหญ่จบการศึกษาระดับปริญญาตรี โรงเรียนส่วนใหญ่มีครูจำนวนน้อยเมื่อเทียบกับจำนวนนักเรียน ครูส่วนใหญ่จบการศึกษาระดับปริญญาตรี โรงเรียนส่วนใหญ่มีครูเพียงพอกับจำนวนนักเรียน โดยเฉลี่ยอัตราส่วนของครูต่อนักเรียน เท่ากับ 1:14 โรงเรียนส่วนใหญ่มีชุมนุมหรือชมรมทางด้านวิชาสามัญ และมีวิชาเลือกทางด้านอาชีเกษตรกรรมศิลป์ โรงเรียนมัธยมศึกษาระดับ ม.1- ม.4, ม.ศ.4 - ม.ศ.5 จำนวน 21 โรงเรียนปรากฏว่า 1. ดัชนีบ่งชี้สถานภาพทางการศึกษามีค่าระหว่าง 69.61 ถึง 152.20 สูงสุดคือโรงเรียนบางปะกง “บวรวิทยายน" ต่ำสุดคือโรงเรียนพนมสารคาม “พนมอดุลวิทยา" จังหวัดฉะเชิงเทราทั้ง 2 โรงเรียน โรงเรียนที่มีค่าดัชนีบ่งชี้สถานภาพทางการศึกษาระหว่าง 100 ถึง 200 มี 7 โรงเรียนอยู่ในจังหวัดชลบุรี 2 โรงเรียนระยอง 1 โรงเรียนและฉะเชิงเทรา 4 โรงเรียนโรงเรียนที่มีค่าดัชนีบ่งชี้สถานภาพทางการศึกษาต่ำกว่า 100 ซึ่งเป็นค่ากลางของมาตาส่วน 0 ถึง 200 มี 14 โรงเรียนอยู่ในจังหวัดชลบุรี 8 โรงเรียนระยอง 3 โรงเรียนและฉะเชิงเทรา 3 โรงเรียน โรงเรียนเล็กส่วนมากมีดัชนีบ่งชี้สถานภาพทางการศึกษาสูงกว่าโรงเรียนใหญ่ 2 โรงเรียนส่วนใหญ่ยังไม่มีห้องเฉพาะวิชาบางวิชา เช่น โรงฝึกงานเกษตรกรรมศิลป์ และห้องศิลปศึกษา ส้วมของนักเรียนและหนังสือในห้องสมุดส่วนใหญ่ยังมีไม่พอ ครูส่วนใหญ่จบการศึกษาระดับปริญญาตรี โรงเรียนส่วนใหญ่มีครูจำนวนน้อยเมื่อเทียบกับจำนวนนักเรียน โดยเฉพาะส่วนของครูต่อนักเรียนเท่ากับ 1 : 17 โรงเรียนส่วนใหญ่มีชุมนุมหรือชมรมทางด้านวิชาสามัญ และมีวิชาเลือกทางด้านอาชีพเกษตรกรรมศิลป์

Share

COinS