Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)

การศึกษาสาเหตุความล่าช้าของการก่อสร้างถนนของกรุงเทพมหานคร

Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)

A study of the causes of road construction delays for Bangkok metropulitan administration

Year (A.D.)

1991

Document Type

Thesis

First Advisor

วิสุทธิ์ ช่อวิเชียร

Faculty/College

Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)

Degree Name

วิศวกรรมศาสตรมหาบัณฑิต

Degree Level

ปริญญาโท

Degree Discipline

วิศวกรรมโยธา

DOI

10.58837/CHULA.THE.1991.707

Abstract

การวิจัยครั้งนี้ได้ทำการศึกษาสาเหตุความล่าช้าของการก่อสร้างถนนกรุงเทพมหานครมีวัตถุประสงค์เพื่อให้ทราบถึงสาเหตุ และแนวทางลดปัญหาที่ก่อให้เกิดความล่าช้าในการก่อสร้าง ข้อมูลในการวิจัยได้จากสำนักการโยธา กรุงเทพมหานคร โดยรวบรวมจากรายงานการควบคุมงานรายงานการประชุม เอกสารการพิจารณาต่ออายุสัญญา รวมทั้งการสัมภาษณ์บุคคลที่เกี่ยวข้อง จากโครงการปรับปรุงถนน จำนวน 25 โครงการ ในการวิจัยได้แนกสาเหตุที่ทำให้เกิดความล่าช้าเป็น 4 สาเหตุ คือ 1) สาเหตุจากผู้ว่าจ้าง 2) สาเหตุจากผู้รับจ้าง 3) สาเหตุจากสิ่งกีดขวางทางกายภาพ และ 4) สาเหตุจากปัจจัยภายนอก เพื่อพิจารณาหาความถี่และความล่าช้าของแต่ละสาเหตุ ในแต่ละสาเหตุได้พิจารณาถึงสาเหตุย่อยทั้งด้านความถี่และความล่าช้าด้วย นอกจากนี้ได้นำตัวแปรบางตัวมาหาความสัมพันธ์กับความถี่และความล่าช้า โดยใช้ตัวแปรดังนี้ 1) ขนาดของโครงการ 2) มูลค่างานวางท่อใต้ดิน 3) ความหนาแน่นของประชากรในพื้นที่ก่อสร้าง และ 4) ปีปฏิทินที่เซ็นสัญญาจ้างเหมา จากการวิเคราะห์พบว่า สาเหตุจากสิ่งกีดขวางทางกายภาพมีค่าความถี่ และค่าความล่าช้าเฉลี่ยต่อโครงการมากที่สุด ส่วนใหญ่เกิดจากสาเหตุย่อย "ระบบสาธารณูปโภค" สาเหตุจากผู้ว่าจ้างมีค่าความถี่รองลงมา ซึ่งเกืดจากสาเหตุย่อย "รอแก้ไขแบบ" มากทั้งด้านความถี่และความล่าช้าพบว่า อีก 2 สาเหตุที่เหลือเกิดขึ้นน้อยครั้งมาก ผลจากการหาความสัมพันธ์ของตัวแปรกับความถี่และความล่าช้าพบว่า ด้านความถี่จะไม่เพิ่มขึ้นตามตัวแปรที่เพิ่มขึ้น แต่ด้านความล่าช้าจะมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นกับปีปฏิทินที่เซ็นสัญญาที่เพิ่มขึ้น และค่อนข้างคงที่กับขนาดของโครงการและมูลค่างานวางท่อใต้ดินที่เพิ่มขึ้น เมื่อนำเหตุการณ์มาวิเคราะห์ โดยหาสาเหตุที่ทำให้เกิดเหตุการณ์นั้น ซึ่งได้แบ่งเป็นขั้นตอนขณะก่อสร้าง และขั้นตอนก่อนการก่อสร้างจะพบความผิดพลาดเกิดขึ้นเป็น 2 รูปแบบ คือ 1) ความผิดพลาดด้านการสำรวจ ออกแบบ 2) ความผิดพลาดด้านการติดต่อประสานงาน ผู้วิจัยได้เสนอแนะแนวทางเพื่อลดปัญหาการก่อสร้างล่าช้าดังนี้ ในขั้นตอนสำรวจควรให้เวลาในการเก็บรายละเอียดต่างๆ ให้มากที่สุด สำหรับปัญหาอุปสรรคจากสิ่งกีดขวางทางกายภาพควรติดต่อประสานงานกับหน่วยงานที่รับผิดชอบให้เคลื่อนย้ายออกไปก่อนถึงขั้นตอนการก่อสร้าง อีกทั้งผู้ควบคุมงานก่อสร้างถนนในกรุงเทพฯ ควรมีความสามารถด้านมนุษยสัมพันธ์เพิ่มขึ้นมากกว่าการควบคุมงานถนนทั่วไป

Share

COinS