Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)
การเปรียบเทียบค่าสถิติของมาตรประมาณค่าที่มีรูปแบบคำตอบต่างกัน ในการประเมินตนเองของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย
Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)
A comparison of statistics of different response rating scale format in self evaluating of upper secondary level school students
Year (A.D.)
1991
Document Type
Thesis
First Advisor
สุวัฒนา สุวรรณเขตนิคม
Faculty/College
Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)
Degree Name
ครุศาสตรมหาบัณฑิต
Degree Level
ปริญญาโท
Degree Discipline
วิจัยการศึกษา
DOI
10.58837/CHULA.THE.1991.376
Abstract
การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อเปรียบเทียบค่าสถิติของมาตรประมาณค่าที่มีรูปแบบคำตอบต่างกัน ในการประเมินตนเองของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย โดยใช้นิสัยในการเรียนของนักเรียนระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย เป็นสถานการณ์ในการศึกษาจำนวน 5 รูปแบบ คือ 1) แบบกราฟิกอธิบายหัวท้าย 2) แบบกราฟิกอธิบายทุกสเกล 3) แบบบรรยายอย่างง่าย 4) แบบบรรยายที่สอดคล้องพฤติกรรม และ 5) แบบเปอร์เซ็นต์ของพฤติกรรม เก็บรวบรวมข้อมูลโดยการสุ่มนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 สังกัดกรมสามัญศึกษา จังหวัดมหาสารคาม จำนวน 481 คน แบ่งออกเป็น 5 กลุ่ม เพื่อตอบมาตรประมาณค่าที่มีรูปแบบคำตอบต่างกัน 5 รูปแบบ นำข้อมูลที่ได้มาวิเคราะห์หาค่าสถิติพื้นฐาน และเปรียบเทียบความแตกต่างของมัชฌิมเลขคณิต ความแปรปรวน การแจกแจงข้อมูล ค่าความตรงเชิงสภาพ และค่าความเที่ยงแบบสอบซ้ำ ผลการวิจัยสรุปได้ว่า 1. ค่าสถิติของมาตรประมาณค่า สำหรับประเมินตนเองของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย ทั้ง 5 รูปแบบ ไม่แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญ ทั้งค่ามัชฌิมเลขคณิต ค่าความแปรปรวน และการแจกแจงข้อมูล 2. ค่าสถิติอันเป็นตัววัดความตรงเชิงสภาพ และความเที่ยงแบบสอบซ้ำ ของมาตรประมาณค่าสำหรับประเมินตนเองของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย ทั้ง 5 รูปแบบ ไม่แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญ 3. เฉพาะในตัวอย่างที่ศึกษานั้น รูปแบบคำตอบของมาตรประมาณค่าสำหรับประเมินตนเอง ในเรื่องนิสัยในการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย ทั้ง 5 รูปแบบ มีค่าความเที่ยงสูง แต่เมื่อพิจารณาค่าความตรง พบว่า แบบบรรยายอย่างง่าย แบบบรรยายที่สอดคล้องพฤติกรรม และแบบเปอร์เซ็นต์ของพฤติกรรม มีความตรงสูงกว่าแบบกราฟิกอธิบายหัวท้าย และ แบบอธิบายทุกสเกล
Creative Commons License

This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial-No Derivative Works 4.0 International License.
Recommended Citation
ลาหล้าเลิศ, เพ็ญศรี, "การเปรียบเทียบค่าสถิติของมาตรประมาณค่าที่มีรูปแบบคำตอบต่างกัน ในการประเมินตนเองของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย" (1991). Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD). 39451.
https://digital.car.chula.ac.th/chulaetd/39451