Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)

การพัฒนาสูตรการให้คะแนนแบบสอบเลือกตอบ สำหรับความรู้บางส่วนของผู้ตอบ : การประยุกต์ใช้วิธีการของอาร์โนลด์และวิธีการของแฮมดาน

Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)

Development of multiple-choice scoring formular for partial knowledge of test takers : an application of Arnolds' and Hamdan's methods

Year (A.D.)

1991

Document Type

Thesis

First Advisor

สมหวัง พิธิยานุวัฒน์

Second Advisor

ศิริชัย กาญจนวาสี

Faculty/College

Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)

Degree Name

ครุศาสตรดุษฎีบัณฑิต

Degree Level

ปริญญาเอก

Degree Discipline

วิจัยการศึกษา

DOI

10.58837/CHULA.THE.1991.53

Abstract

งานวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อการพัฒนาสูตรการให้คะแนนสำหรับแบบสอบเลือกตอบ โดยการพิจารณา ให้คะแนนความรู้บางส่วนแก่ผู้ตอบ มีขั้นตอนสำคัญในการดำเนินการวิจัย 2 ขั้นตอน คือ ขั้นตอนแรกเป็นการสร้างสูตรการให้คะแนน โดยการพิจารณาให้คะแนนแก่ความรู้บางส่วนสำหรับผู้ตอบ ได้สูตรการให้คะแนน ที่พัฒนาขึ้น 2 สูตร คือสูตรการให้คะแนนที่ประยุกต์จากวิธีของอาร์โนลด์ และสูตรการให้คะแนนที่ประยุกต์จากวิธีของแฮมคาน ขั้นตอนที่สองศึกษาคุณภาพของสูตรการให้คะแนนที่สร้างขึ้น 2 สูตรนี้ และเปรียบเทียบ กับสูตรการให้คะแนนแบบประเพณีนิยม สูตรการให้คะแนนของอาร์โนลด์ และสูตรการให้คะแนนของแฮมคาน ด้วยการเปรียบเทียบคุณภาพด้านความตรงเชิงทฤษฎี ความตรงตามเกณฑ์และความเที่ยงแบบความสอด คล้องภายใน จากผลการตอบแบบสอบเลือกตอบทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ของนักเรียนระดับมัธยม ศึกษาตอนต้น โรงเรียนสาธิตแห่งมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ปีการศึกษา 2532 จำนวน 726 คน ซึ่งวัดทักษะต่าง ๆ กัน 5 ทักษะ คือ ทักษะการชี้บ่งตัวแปร ทักษะการตั้งสมมติฐาน ทักษะการให้นิยามปฏิบัติ การ ทักษะการออกแบบทดลอง และทักษะการตีความหมายข้อมูล ด้วยสูตรการให้คะแนน 5 สูตร สามารถ ศึกษาคุณภาพของสูตรการให้คะแนนด้านความตรงเชิงทฤษฎีจากการวิเคราะห์เมตริคซ์ลักษณะพหุ-วิธีพหุ ด้วยการวิเคราะห์ Confirmatory factor analysis ด้วยโปรแกรม LISREL และวิเคราะห์สหสัมพันธ์ของคะแนนที่ให้ด้วยสูตรต่าง ๆ กับเกณฑ์ คือความคิดเชิงเหตุผลและหาค่าความเที่ยงแบบความสอดคล้องภายใน ผลการวิจัยสามารถสรุปได้ดังนี้ (1) สูตรการให้คะแนนที่ประยุกต์จากวิธีของอาร์โนลด์มีความตรงเชิงทฤษฎีต่ำกว่าสูตรการให้คะแนนที่ประยุกต์จากวิธีของแฮมคาน แต่มีความตรงตามเกณฑ์ไม่แตกต่างกันและ มีความเที่ยงสูงกว่า โดยมีประสิทธิภาพด้านความยาวสูงกว่า 1.48 เท่า (2) สูตรการให้คะแนนที่ประยุกต์จากวิธีของอาร์โนลด์มีความตรงเชิงทฤษฎีต่ำกว่าการให้คะแนนของอาร์โนลด์ สูตรการให้คะแนนของแฮมคาน และสูตรการให้คะแนนแบบประเพณีนิยม แต่มีความตรงตามเกณฑ์ไม่แตกต่างกัน และมีความเที่ยงสูงกว่า โดยมีประสิทธิภาพด้านความยาวสูงกว่า 1.26 1.50 และ 1.55 เท่าตามลำดับ (3) สูตรการให้คะแนนที่ประยุกต์จากวิธีของแฮมคานมีความตรงเชิงทฤษฎี ความตรงตามเกณฑ์และความเที่ยงไม่แตกต่างจากสูตรการให้คะแนนของแฮมคานและสูตรการให้คะแนนแบบประเพณีนิยม แต่มีความตรงเชิงทฤษฎีสูงกว่าสูตรการ ให้คะแนนของอาร์โนลด์ และมีความเที่ยงต่ำกว่าสูตรการให้คะแนนของอาร์โนลด์

Share

COinS