Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)
การพัฒนาสูตรการให้คะแนนแบบสอบเลือกตอบ สำหรับความรู้บางส่วนของผู้ตอบ : การประยุกต์ใช้วิธีการของอาร์โนลด์และวิธีการของแฮมดาน
Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)
Development of multiple-choice scoring formular for partial knowledge of test takers : an application of Arnolds' and Hamdan's methods
Year (A.D.)
1991
Document Type
Thesis
First Advisor
สมหวัง พิธิยานุวัฒน์
Second Advisor
ศิริชัย กาญจนวาสี
Faculty/College
Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)
Degree Name
ครุศาสตรดุษฎีบัณฑิต
Degree Level
ปริญญาเอก
Degree Discipline
วิจัยการศึกษา
DOI
10.58837/CHULA.THE.1991.53
Abstract
งานวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อการพัฒนาสูตรการให้คะแนนสำหรับแบบสอบเลือกตอบ โดยการพิจารณา ให้คะแนนความรู้บางส่วนแก่ผู้ตอบ มีขั้นตอนสำคัญในการดำเนินการวิจัย 2 ขั้นตอน คือ ขั้นตอนแรกเป็นการสร้างสูตรการให้คะแนน โดยการพิจารณาให้คะแนนแก่ความรู้บางส่วนสำหรับผู้ตอบ ได้สูตรการให้คะแนน ที่พัฒนาขึ้น 2 สูตร คือสูตรการให้คะแนนที่ประยุกต์จากวิธีของอาร์โนลด์ และสูตรการให้คะแนนที่ประยุกต์จากวิธีของแฮมคาน ขั้นตอนที่สองศึกษาคุณภาพของสูตรการให้คะแนนที่สร้างขึ้น 2 สูตรนี้ และเปรียบเทียบ กับสูตรการให้คะแนนแบบประเพณีนิยม สูตรการให้คะแนนของอาร์โนลด์ และสูตรการให้คะแนนของแฮมคาน ด้วยการเปรียบเทียบคุณภาพด้านความตรงเชิงทฤษฎี ความตรงตามเกณฑ์และความเที่ยงแบบความสอด คล้องภายใน จากผลการตอบแบบสอบเลือกตอบทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ของนักเรียนระดับมัธยม ศึกษาตอนต้น โรงเรียนสาธิตแห่งมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ปีการศึกษา 2532 จำนวน 726 คน ซึ่งวัดทักษะต่าง ๆ กัน 5 ทักษะ คือ ทักษะการชี้บ่งตัวแปร ทักษะการตั้งสมมติฐาน ทักษะการให้นิยามปฏิบัติ การ ทักษะการออกแบบทดลอง และทักษะการตีความหมายข้อมูล ด้วยสูตรการให้คะแนน 5 สูตร สามารถ ศึกษาคุณภาพของสูตรการให้คะแนนด้านความตรงเชิงทฤษฎีจากการวิเคราะห์เมตริคซ์ลักษณะพหุ-วิธีพหุ ด้วยการวิเคราะห์ Confirmatory factor analysis ด้วยโปรแกรม LISREL และวิเคราะห์สหสัมพันธ์ของคะแนนที่ให้ด้วยสูตรต่าง ๆ กับเกณฑ์ คือความคิดเชิงเหตุผลและหาค่าความเที่ยงแบบความสอดคล้องภายใน ผลการวิจัยสามารถสรุปได้ดังนี้ (1) สูตรการให้คะแนนที่ประยุกต์จากวิธีของอาร์โนลด์มีความตรงเชิงทฤษฎีต่ำกว่าสูตรการให้คะแนนที่ประยุกต์จากวิธีของแฮมคาน แต่มีความตรงตามเกณฑ์ไม่แตกต่างกันและ มีความเที่ยงสูงกว่า โดยมีประสิทธิภาพด้านความยาวสูงกว่า 1.48 เท่า (2) สูตรการให้คะแนนที่ประยุกต์จากวิธีของอาร์โนลด์มีความตรงเชิงทฤษฎีต่ำกว่าการให้คะแนนของอาร์โนลด์ สูตรการให้คะแนนของแฮมคาน และสูตรการให้คะแนนแบบประเพณีนิยม แต่มีความตรงตามเกณฑ์ไม่แตกต่างกัน และมีความเที่ยงสูงกว่า โดยมีประสิทธิภาพด้านความยาวสูงกว่า 1.26 1.50 และ 1.55 เท่าตามลำดับ (3) สูตรการให้คะแนนที่ประยุกต์จากวิธีของแฮมคานมีความตรงเชิงทฤษฎี ความตรงตามเกณฑ์และความเที่ยงไม่แตกต่างจากสูตรการให้คะแนนของแฮมคานและสูตรการให้คะแนนแบบประเพณีนิยม แต่มีความตรงเชิงทฤษฎีสูงกว่าสูตรการ ให้คะแนนของอาร์โนลด์ และมีความเที่ยงต่ำกว่าสูตรการให้คะแนนของอาร์โนลด์
Creative Commons License

This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial-No Derivative Works 4.0 International License.
Recommended Citation
ไชยโส, พรทิพย์, "การพัฒนาสูตรการให้คะแนนแบบสอบเลือกตอบ สำหรับความรู้บางส่วนของผู้ตอบ : การประยุกต์ใช้วิธีการของอาร์โนลด์และวิธีการของแฮมดาน" (1991). Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD). 39426.
https://digital.car.chula.ac.th/chulaetd/39426