Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)

คุณลักษณะทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีที่คนไทยซึ่งสำเร็จการศึกษา ระดับมัธยมศึกษาตอนต้นควรจะมีตามทรรศนะ ของผู้เชี่ยวชาญที่เกี่ยวข้องกับวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี

Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)

Scientific and technological characteristics appropriate to lower secondary education Thai graduates as percieved by science and technology specialists

Year (A.D.)

1991

Document Type

Thesis

First Advisor

ธีระชัย ปูรณโชติ

Second Advisor

จุมพล พูลภัทรชีวิน

Faculty/College

Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)

Degree Name

ครุศาสตรมหาบัณฑิต

Degree Level

ปริญญาโท

Degree Discipline

มัธยมศึกษา

DOI

10.58837/CHULA.THE.1991.351

Abstract

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาทรรศนะของผู้เชี่ยวชาญที่เกี่ยวข้องวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี เกี่ยวกับคุณลักษณะทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีที่คนไทยซึ่งสำเร็จการศึกษาระดับมัธยมศึกษาตอนต้นควร จะมี ตัวอย่างประชากรคือผู้เชี่ยวชาญที่เกี่ยวข้องกับวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีในด้านต่าง ๆ จำนวน 135 คน ซึ่งได้จากการเลือกแบบเฉพาะเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบสอบ ถามเกี่ยวกับคุณลักษณะทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีที่คนไทย ซึ่งสำเร็จการศึกษาระดับมัธยมศึกษาตอน ต้นควรจะมี ซึ่งผู้วิจัยสร้างขึ้นเอง แล้ววิเคราะห์ข้อมูลโดยการคำนวณค่ามัชฌิมเลขคณิตและส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการวิจัยพบว่า ผู้เชี่ยวชาญมีความเห็นว่า คุณลักษณะทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีที่คนไทยซึ่ง สำเร็จการศึกษาระดับมัธยมศึกษาตอนต้น ควรจะมีมากคือ รู้ถึงความแตกต่างระหว่างข้อมูลที่เชื่อถือได้กับ ข้อมูลที่เชื่อถือไม่ได้ รู้ว่าสิ่งที่พัฒนามาจากความรู้ทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีนำมาทั้งผลดีและผลเสีย ยอมรับการตัดสินใจและการกระทำของบุคคลอื่นที่มีเหตุผล ยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่นที่มีเหตุผล มีความอยากรู้อยากเห็น เห็นคุณค่าของธรรมชาติ เห็นคุณค่าของสิ่งที่มนุษย์สร้างขึ้น รู้ว่าผลงานทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี เกิดจากความพยายามและการทดลองหลาย ๆ ครั้ง ตระหนักในคุณค่าและความสำคัญของวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี มีความเข้าใจว่าความรู้ทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีเป็น สิ่งที่เปลี่ยนแปลงได้เมื่อมีข้อมูลที่เหมาะสม รู้ว่าวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีมีผลกระทบกับสังคมในหลาย ๆ ด้าน สามารถวิเคราะห์ปรากฏการณ์ทางธรรมชาติได้ว่าอะไรเป็นเหตุ อะไรเป็นผลและอะไรเป็นเหตุเป็นผล ซึ่งกันและกัน เข้าใจถึงความจำเป็นที่ต้องใช้กระบวนการทางวิทยาศาสตร์แก้ปัญหาเกี่ยวกับสิ่งแวดล้อม เข้าใจว่าปัญหาที่เกิดขึ้นเนื่องจากวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีย่อมมีหนทางแก้ไขได้

Share

COinS