Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)

ความคิดเห็นของครูสังคมศึกษาเกี่ยวกับการเรียนการสอนปัญหาโรคเอดส์

Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)

Social studies teachers' opinions concerning the instruction of AIDS problems

Year (A.D.)

1991

Document Type

Thesis

First Advisor

วลัย พานิช

Faculty/College

Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)

Degree Name

ครุศาสตรมหาบัณฑิต

Degree Level

ปริญญาโท

Degree Discipline

มัธยมศึกษา

DOI

10.58837/CHULA.THE.1991.345

Abstract

การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาความคิดเห็นของครูสังคมศึกษาเกี่ยวกับการเรียนการสอนปัญหา โรคเอดส์ ด้านการจัดการเรียนการสอนในห้องเรียน และการจัดกิจกรรมเสริมหลักสูตร ผู้วิจัยได้สร้าง แบบสอบถามความคิดเห็นครูสังคมศึกษา จำนวน 300 คน ในโรงเรียนมัธยมศึกษา จำนวน 37 โรง สังกัดกรมสามัญศึกษาในกรุงเทพมหานคร ซึ่งสุ่มด้วยวิธีการสุ่มแบบแบ่งขั้นหลายขั้นตอน การวิเคราะห์ข้อมูลใช้ วิธีการหาค่าร้อยละ ค่ามัชฌิมเลขคณิต และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการวิจัยสรุปได้ดังต่อไปนี้ 1. ความคิดเห็นของครูสังคมศึกษาด้านการจัดการเรียนการสอนปัญหาโรคเอดส์ในห้องเรียน ครูสังคมศึกษามีความเห็นว่า การจัดการเรียนการสอนที่ผู้วิจัยเสนอโดยส่วนรวมเหมาะสมมาก ทั้งในด้าน แนวทางการจัดการเรียนการสอน วัตถุประสงค์ เนื้อหาวิชา การจัดกิจกรรมการเรียนการสอน สื่อ การเรียนการสอน และการวัดและประเมินผล เมื่อพิจารณารายละเอียดของแต่ละด้าน ปรากฏว่าเรื่อง ต่อไปนี้มีความเหมาะสมมากที่สุด คือ การสอนโดยสอดแทรกปัญหาโรคเอดส์กับรายวิชาที่เกี่ยวข้อง วัตถุประสงค์ของการเรียนการสอนที่ช่วยให้นักเรียนรู้และเข้าใจวิธีปฏิบัติตนในการป้องกันโรคเอดส์ที่ถูกต้อง และให้นักเรียนเข้าใจปัญหาโรคเอดส์ และผลกระทบที่มีต่อสังคม เนื้อหาวิชาเกี่ยวกับวิธีการป้องกันโรคเอดส์ การแพร่ระบาด การติดต่อของโรคเอดส์และปัญหาโรคเอดส์ที่มีผลกระทบต่อสังคม และการใช้วีดิทัศน์เป็นสื่อการเรียนการสอน 2. ความคิดเห็นของครูสังคมศึกษาด้านการจัดกิจกรรมเสริมหลักสูตร ที่ผู้วิจัยเสนอโดยส่วนรวม เห็นว่าเหมาะสมมาก เมื่อพิจารณาในรายละเอียดปรากฏว่า การเชิญวิทยากรมาบรรยายเรื่องการป้องกัน โรคเอดส์ของวัยรุ่นมีความเหมาะสมมากที่สุด

Share

COinS