Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)

การเปรียบเทียบกระบวนการเขียนภาษาอังกฤษตามการรับรู้ของนักศึกษา ที่มีผลสัมฤทธิ์ทางการเขียนสูงและต่ำในสถาบันอุดมศึกษา กรุงเทพมหานคร

Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)

Comparison of English writing process as perceived by high and low English writing achievers in higher education institutions, Bangkok Methropolis

Year (A.D.)

1991

Document Type

Thesis

First Advisor

สุมิตรา อังวัฒนกุล

Faculty/College

Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)

Degree Name

ครุศาสตรมหาบัณฑิต

Degree Level

ปริญญาโท

Degree Discipline

มัธยมศึกษา

DOI

10.58837/CHULA.THE.1991.336

Abstract

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษากระบวนการเขียนภาษาอังกฤษของนักศึกษาในสถาบันอุดมศึกษาในกรุงเทพมหานคร ในด้านการใช้วิธีการควบคุมและตรวจสอบการใช้ภาษา วิธีการทางความรู้ ความคิด และวิธีการเพื่อการสื่อความหมาย และเพื่อเปรียบเทียบกระบวนการเขียนภาษาอังกฤษระหว่างนักศึกษาที่ผลสัมฤทธิ์ทางการเขียนสูงและต่ำ ตัวอย่างประชากรที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้คือ นักศึกษาชั้นปีที่ 1 ในสถาบันอุดมศึกษา สังกัดทบวงมหาวิทยาลัยในกรุงเทพมหานคร ที่กำลังศึกษาอยู่ในภาคปลาย ปีการศึกษา 2532 ซึ่งผู้วิจัยสุ่มมาด้วยวิธีการสุ่มแบบหลายชั้น จากสถาบันอุดมศึกษาของรัฐบาลและเอกชนมาจำนวน 7 สถาบัน ได้กลุ่มตัวอย่างประชากรทั้งหมด 991 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้มี 2 ฉบับ คือ แบบสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเขียนภาษาอังกฤษและแบบสอบถามเกี่ยวกับกระบวนการเขียนที่ผู้วิจัยสร้างขึ้น และได้รีบการตรวจสอบด้านความตรงเชิงเนื้อหาจากผู้ทรงคุณวุฒิ 7 ท่าน ผู้วิจัยนำแบบสอบถามที่มีค่าความเที่ยงเท่ากับ .88 และแบบสอบสวนที่เป็นข้อสอบแบบปรนัยซึ่งมีค่าระดับความยากเท่ากับ .33 - .76 ค่าอำนาจจำแนกเท่ากับ .21 - .58 และมีค่าความเที่ยงเท่ากับ .79 และข้อสอบแบบอัตนัยซึ่งมีค่าความเที่ยงเท่ากับ .84 ไปใช้กับกลุ่มตัวอย่างประชากรที่เลือกไว้ คัดเลือกเฉพาะแบบสอบชุดที่มีความสมบูรณ์ทั้งส่วนที่เป็นแบบสอบถามและแบบสอบ ได้จำนวนทั้งสิ้น 700 ชุด นำข้อมูลที่ได้มาหาค่าร้อยละ ค่ามัชณิมเลขคณิต และค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และในขณะเดียวกันผู้วิจัยแบ่งกลุ่มนักศึกษาออกเป็นกลุ่มที่มีผลสัมฤทธิ์ทางการเขียนสูงและต่ำจากนักศึกษาที่ได้คะแนนสูง 25% จำนวน 175 คน และนักศึกษาที่ได้คะแนนต่ำ 25% จำนวน 175 คน และทำการเปรียบเทียบกระบวนการเขียนภาษาอังกฤษระหว่างนักศึกษาที่มีผลสัมฤทธิ์ทางการเขียนสูงและต่ำโดยการหาค่าอัตราส่วนวิกฤติ ผลการวิจัยพบว่า นักศึกษาในสถาบันอุดมศึกษาในกรุงเทพมหานครนำกระบวนการเขียนมาปฏิบัติปานกลางทุกวิธี และเมื่อทำการเปรียบเทียบกระบวนการเขียนภาษาอังกฤษระหว่างนักศึกษาที่มีผลสัมฤทธิ์ทางการเขียนสูงและต่ำ พบว่า นักศึกษาทั้งสองกลุ่มนำกระบวนการเขียนทุกวิธีมาปฏิบัติแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ซึ่งสอดคล้องกับสมมติฐานการวิจัยที่ตั้งไว้

Share

COinS