Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)
การศึกษาความสามารถในการเขียนสะกดคำ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น โรงเรียนสาธิตสังกัดทบวงมหาวิทยาลัย
Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)
Study of spelling ability of lower secondary school students in the demonstration schools under the jurisdiction of the Ministry of the University Affairs
Year (A.D.)
1991
Document Type
Thesis
First Advisor
สุจริต เพียรชอบ
Faculty/College
Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)
Degree Name
ครุศาสตรมหาบัณฑิต
Degree Level
ปริญญาโท
Degree Discipline
มัธยมศึกษา
DOI
10.58837/CHULA.THE.1991.335
Abstract
การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1. ศึกษาความสามารถในการเขียนสะกดคำภาษาไทยของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น โรงเรียนสาธิตสังกัดทบวงมหาวิทยาลัย 2. เปรียบเทียบความสามารถในการเขียนสะกดคำภาษาไทยของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น โรงเรียนสาธิตสังกัดทบวงมหาวิทยาลัยในกรุงเทพมหานครกับส่วนภูมิภาค ตัวอย่างประชากรเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 จำนวนทั้งสิ้น 427 คน เป็นนักเรียนโรงเรียนสาธิตในกรุงเทพมหานคร จำนวน 230 คน และจากโรงเรียนสาธิตในส่วนภูมิภาค จำนวน 197 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยคือ แบบทดสอบความสามารถในการเขียนสะกดคำ วิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาค่าร้อยละ ค่ามัชฌืมเลขคณิต ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่าที แล้วนำเสนอในรูปตารางประกอบความเรียง ผลการวิจัยพบว่า 1. ลักษณะของคำที่นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนสาธิตสังกัดทบวงมหาวิทยาลัยเขียนสะกดผิดมากที่สุด คือ ตัวสะกด 2. ความสามารถในการเขียนสะกดคำของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น โรงเรียนสาธิตสังกัดทบวงมหาวิทยาลัยในกรุงเทพมหานครกับส่วนภูมิภาคไม่แตกต่างกัน
Creative Commons License

This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial-No Derivative Works 4.0 International License.
Recommended Citation
รุดดิษฐ์, วิศัลย์ศยา, "การศึกษาความสามารถในการเขียนสะกดคำ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น โรงเรียนสาธิตสังกัดทบวงมหาวิทยาลัย" (1991). Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD). 39401.
https://digital.car.chula.ac.th/chulaetd/39401