Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)
ความคิดเห็นของครูภาษาไทยเกี่ยวกับการใช้นิทานพื้นบ้านอีสาน ประกอบการเรียนการสอนอ่าน ระดับมัธยมศึกษาตอนต้น เขตการศึกษา 9
Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)
Opinions of Thai language teachers concerning utilization of northeastern folktales in reading instruction at the lower secondary education level, educational region nine
Year (A.D.)
1991
Document Type
Thesis
First Advisor
สุจริต เพียรชอบ
Faculty/College
Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)
Degree Name
ครุศาสตรมหาบัณฑิต
Degree Level
ปริญญาโท
Degree Discipline
มัธยมศึกษา
DOI
10.58837/CHULA.THE.1991.331
Abstract
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาความคิดเห็นของครูภาษาไทยเกี่ยวกับการใช้นิทานพื้นบ้านอีสานประกอบการเรียนการสอนอ่าน ระดับมัธยมศึกษาตอนต้น ในเขตการศึกษา 9 ในด้านประเภทนิทาน การจัดกิจกรรมการเรียนการสอน วิธีการสอน สื่อการเรียนการสอน วิทยากรและแหล่งวิทยาการ การวัดและประเมินผล และประโยชน์ที่ได้รับ ผู้วิจัยสร้างแบบสอบถามและส่งไปยังครูภาษาไทยในโรงเรียนมัธยมศึกษาตอนต้น เขตการศึกษา 9 จำนวน 254 คน ข้อมูลที่ได้จากการวิจัยนำมาวิเคราะห์โดยหาค่าร้อยละ ค่ามัชฌิมเลขคณิต และค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน แล้วนำเสนอในรูปตารางประกอบความเรียง ผลการวิจัยสรุปได้ดังนี้ 1. ครูภาษาไทยมีความเห็นว่า นิทานพื้นบ้านที่นำมาใช้สอนอ่าน การจัดกิจกรรมการเรียนการสอน วิธีการสอน สื่อการเรียนการสอน วิทยากรและแหล่งวิทยาการ การวัดและประเมินผลในการใช้นิทานพื้นบ้านอีสานประกอบการเรียนการสอนได้นำมาใช้น้อย 2. ครูภาษาไทยมีความเห็นว่า การใช้นิทานพื้นบ้านอีสานประกอบการเรียนการสอนอ่านมีประโยชน์มาก
Creative Commons License

This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial-No Derivative Works 4.0 International License.
Recommended Citation
อินทรักษา, พุทธชาด, "ความคิดเห็นของครูภาษาไทยเกี่ยวกับการใช้นิทานพื้นบ้านอีสาน ประกอบการเรียนการสอนอ่าน ระดับมัธยมศึกษาตอนต้น เขตการศึกษา 9" (1991). Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD). 39397.
https://digital.car.chula.ac.th/chulaetd/39397