Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)

ความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการปฏิบัติการทดลองเคมี ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่5 ในโรงเรียนมัธยมศึกษา กรุงเทพมหานคร

Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)

Knowledge and understanding of chemical laboratory experiment of mathayom suksa five students in secondary schools, Bangkok Metropolis

Year (A.D.)

1991

Document Type

Thesis

First Advisor

ธีระชัย ปูรณโชติ

Faculty/College

Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)

Degree Name

ครุศาสตรมหาบัณฑิต

Degree Level

ปริญญาโท

Degree Discipline

มัธยมศึกษา

DOI

10.58837/CHULA.THE.1991.327

Abstract

การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการปฏิบัติการทดลองเคมีของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ในด้านการออกแบบการทดลอง การเลือกใช้และเก็บรักษาเครื่องมือ การดำเนินการทดลอง ความปลอดภัยในการทดลอง และเปรียบเทียบความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการปฏิบัติ การทดลองเคมี ของนักเรียนในโรงเรียนที่มีขนาดแตกต่างกัน ตัวอย่างประชากรเป็นนักเรียนข้นมัธยมศึกษา ปีที่ 5 แผนการเรียนวิทยาศาสตร์ ปีการศึกษา 2533 จำนวน 712 คน ได้มาจากการสุ่มตัวอย่างแบบแบ่งชั้น แยกตามขนาดของโรงเรียน คือ โรงเรียนขนาดใหญ่พิเศษ โรงเรียนขนาดใหญ่ และโรงเรียนขนาดกลาง ในโรงเรียนมัธยมศึกษา สังกัดกรมสามัญศึกษา กรุงเทพมหานคร วิเคราะห์ข้อมูลโดยหาค่าเฉลี่ยและส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานคิดเป็นร้อยละ วิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว และใช้การทดสอบ ความแตกต่างเป็นรายคู่ โดยวิธีการของเชฟเฟ ผลการวิจัยปรากฏว่า 1. ความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการปฏิบัติการทดลองเคมีของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 รวมทุกด้าน อยู่ในระดับ ผ่านเกณฑ์ขั้นต่ำที่กำหนด เมื่อพิจารณาแยกแต่ละด้าน พบว่า 1. การออกแบบการทดลอง อยู่ในระดับต่ำกว่าเกณฑ์ 2. การเลือกใช้และการเก็บรักษาเครื่องมือ อยู่ในระดับผ่านเกณฑ์ขั้นต่ำที่กำหนด 3. การดำเนินการทดลอง อยู่ในระดับผ่านเกณฑ์ขั้นต่ำที่กำหนด 4. ความปลอดภัยในการทดลอง อยู่ในระดับปานกลาง 2. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ในโรงเรียนที่มีขนาดแตกต่างกัน มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับ การปฏิบัติการทดลองเคมี แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .05

Share

COinS