Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)

การเปรียบเทียบเจตคติต่อการเรียนภาษาอังกฤษ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 และชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 กรุงเทพมหานคร

Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)

A compaison of attitudes towards english language leagrage learning of students in mathayom suksa one, mathayom suksa three and mathayom suksa six Bangkok Metropolis

Year (A.D.)

1991

Document Type

Thesis

First Advisor

สุมิตรา อังวัฒนกุล

Faculty/College

Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)

Degree Name

ครุศาสตรมหาบัณฑิต

Degree Level

ปริญญาโท

Degree Discipline

มัธยมศึกษา

DOI

10.58837/CHULA.THE.1991.325

Abstract

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเปรียบเทียบเจตคติต่อการเรียนภาษาอังกฤษของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3และชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ในกรุงเทพมหานครและเปรียบเทียบเจตคติต่อการเรียนภาษาอังกฤษระหว่างโรงเรียนรัฐบาลและเอกชน และระหว่างนักเรียนชายและหญิงตัวอย่างประชากรที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้คือนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3และชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 2,173 คนซึ่งสุ่มแบบแบ่งชั้นจากโรงเรียนรัฐบาล และโรงเรียนเอกชนอย่างละ8 โรง ในกรุงเทพมหานครเครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบวัดเจตคติวิเคราะห์ข้อมูลโดยการทดสอบความแตกต่างระหว่างคู่โดยวิธีการของเชฟเฟ และการทดสอบค่าทีผลการวิจัยสรุปได้ดังนี้ 1.นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 และชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 มีค่ามัชฌิมเลขคณิตของเจตคติต่อการเรียนภาษาอังกฤษเป็นภาษาต่างประเทศอยู่ในระดับไม่แน่ใจแต่มีเจตคติเพื่อต้องการนำภาษาอังกฤษไปใช้ประโยชน์และเจตคติต่อการเห็นความสำคัญของการเรียนภาษาอังกฤษอยู่ในระดับเห็นด้วย2.เจตคติต่อการเรียนภาษาอังกฤษโดยรวมของนักเรียนทั้ง 3ระดับชั้น ไม่แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ 0.05แต่เมื่อพิจารณาเป็นรายด้านพบว่าเจตคติต่อการเรียนภาษาอังกฤษเป็นภาษาต่างประเทศและเจตคติเพื่อต้องการนำภาษาอังกฤษไปใช้ประโยชน์แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.053.เจตคติต่อการเรียนภาษาอังกฤษโดยรวมของนักเรียนในโรงเรียนรัฐบาลและเอกชนไม่แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ0.05 แต่เมื่อพิจารณาเป็นรายด้านพบว่าเจตคติต่อการเรียนภาษาอังกฤษเป็นภาษาต่างประเทศของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่1และเจตคติเพื่อต้องการนำภาษาอังกฤษไปใช้ประโยชน์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ในโรงเรียนทั้ง 2 ประเภทแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.054.เจตคติต่อการเรียนภาษาอังกฤษโดยรวมเจตคติต่อการเรียนภาษาอังกฤษเป็นภาษาต่างประเทศเจตคติเพื่อต้องการนำภาษาอังกฤษไปใช้ประโยชน์และเจตคติต่อการเห็นความสำคัญของการเรียนภาษาอังกฤษของนักเรียนชายและหญิง แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05

Share

COinS