Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)

ความคิดเห็นของผู้บริหาร อาจารย์ และนักศึกษา เกี่ยวกับการใช้หลักสูตรวิชาภาษาไทยระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ พุทธศักราช 2524 สายวิชาบริหารธุรกิจ สถาบันเทคโนโลยีราชมงคล

Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)

Opinions of administrators, teachers and students concerning the implementation of Thai language curriculum, B.E.2524 at the vocational certificate level in the business administration program, Rajamangala institure of Technology

Year (A.D.)

1991

Document Type

Thesis

First Advisor

สุจริต เพียรชอบ

Faculty/College

Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)

Degree Name

ครุศาสตรมหาบัณฑิต

Degree Level

ปริญญาโท

Degree Discipline

มัธยมศึกษา

DOI

10.58837/CHULA.THE.1991.323

Abstract

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาความคิดเห็นของผู้บริหาร อาจารย์ภาษาไทย และนักศึกษาในสถาบันเทคโนโลยีราชมงคล เกี่ยวกับสภาพการใช้หลักสูตรวิชาภาษาไทย ระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ สายวิชาบริหารธุรกิจ พุทธศักราช 2524 ในด้านการบริหารและการบริการหลักสูตร การจัดการเรียนการสอน การวัดและประเมินผล ตัวอย่างประชากร เป็นผู้บริหาร จำนวน 21 คน อาจารย์ภาษาไทย จำนวน 32 คน และนักศึกษา จำนวน 345 คน ในสถาบันเทคโนโลยีราชมงคล กระทรวงศึกษาธิการ ข้อมูลที่ได้จากการวิจัยนำมาวิเคราะห์โดยหาค่าร้อยละ ค่ามัชฌิมเลขคณิต และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน แล้วนำเสนอในรูปตารางประกอบความเรียง ผลการวิจัยสรุปได้ดังนี้ 1. การบริหารและการบริการหลักสูตร ด้านการเตรียมบุคลากร ผู้บริหารเห็นว่ามีการปฏิบัติมากแต่อาจารย์ภาษาไทยเห็นว่ามีการปฏิบัติน้อย ด้านการบริหารการสอนทั้งผู้บริหารและอาจารย์ภาษาไทยเห็นด้วยว่าปฏิบัติน้อย ด้านการจัดปัจจัยและสภาพที่เอื้ออำนวยต่อการเรียนการสอนทั้งผู้บริหาร อาจารย์ภาษาไทยและนักศึกษาเห็นด้วยว่าปฏิบัติน้อย 2. การจัดการเรียนการสอน ด้านจุดประสงค์ของหลักสูตรผู้บริหารเห็นว่าปฏิบัติมาก แต่อาจารย์ภาษาไทยเห็ฯว่าปฏิบัติน้อย ด้านการจัดการเรียนให้สอดคล้องกับจุดประสงค์ของหลักสูตร ด้านโครงสร้างและเนื้อหา และด้านการเรียนการสอน ทั้งผู้บริหาร อาจารย์ภาษาไทยและนักศึกษา เห็นด้วยว่าปฏิบัติมาก 3. การวัดการประเมินผล ทั้งผู้บริหาร อาจารย์ภาษาไทย และนักศึกษา เห็นด้วยว่าปฏิบัติมาก

Share

COinS