Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)

บทบาทของอาจารย์สหวิทยาลัยรัตนโกสินทร์ในการพัฒนาคุณธรรมนักศึกษาครู ตามการรับรู้ของผู้บริหารและอาจารย์

Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)

Roles of Ratanakosin United Colleges instructors in developing virtues of the teacher college students as perceived by administrators and instructors

Year (A.D.)

1991

Document Type

Thesis

First Advisor

จุมพล พูลภัทรชีวิน

Faculty/College

Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)

Degree Name

ครุศาสตรมหาบัณฑิต

Degree Level

ปริญญาโท

Degree Discipline

พื้นฐานการศึกษา

DOI

10.58837/CHULA.THE.1991.308

Abstract

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาและเปรียบเทียบการรับรู้ของผู้บริหารและอาจารย์เกี่ยวกับบทบาทของอาจารย์สหวิทยาลัยรัตนโกสินทร์ในการพัฒนาคุณธรรมนักศึกษาครู รวมทั้งศึกษาปัญหาในการพัฒนาคุณธรรมนักศึกษาครูตามการรับรู้ของผู้บริหารและอาจารย์ ผู้วิจัยเก็บรวบรวมข้อมูลโดยใช้แบบสอบถาม แล้วนำข้อมูลที่ได้มาวิเคราะห์โดยการหาค่าร้อยละ ค่ามัฌิมเลขคณิต ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที (t-test)ผลการวิจัย 1. บทบาทที่เป็นจริงของอาจารย์สหวิทยาลัยรัตนโกสินทร์ในการพัฒนาคุณธรรมนักศึกษาครูรวมทุกด้าน ตามการรับรู้ของผู้บริหารและอาจารย์อยู่ในระดับปานกลาง (X̅=3.10, 3.23) ส่วนบทบาทที่คาดหวังรวมทุกด้าน อยู่ในระดับมากที่สุด (X̅=4.55, 4.50) 2. ผู้บริหารกับอาจารย์ให้คะแนนการรับรู้ต่อบทบาทที่เป็นจริงของอาจารย์สหวิทยาลัยรัตนโกสินทร์ในการพัฒนาคุณธรรมนักศึกษาครูรวมทุกด้าน แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 โดยอาจารย์รับรู้ว่าอาจารย์มีการปฏิบัติจริงในการพัฒนาคุณธรรมนักศึกษาครูรวมทุกด้านมากกว่าที่ผู้บริหารรับรู้ ส่วนบทบาทที่คาดหวังรวมทุกด้านไม่แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 3. ปัญหาและอุปสรรคในการพัฒนาคุณธรรมนักศึกษาครูรวมทุกด้าน ตามการรับรู้ของผู้บริหารและอาจารย์ อยู่ในระดับปานกลาง (X̅=3.21, 3.19)

Share

COinS