Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)

ผลการฝึกทักษะทางคณิตศาสตร์ของนักเรียนชั้นเด็กเล็ก โดยการประยุกต์ใช้การละเล่นพื้นบ้านไทย

Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)

Results of mathematics skill practice for preschool children by applying Thai folkplays

Year (A.D.)

1991

Document Type

Thesis

First Advisor

วรรณี ศิริโชติ

Faculty/College

Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)

Degree Name

ครุศาสตรมหาบัณฑิต

Degree Level

ปริญญาโท

Degree Discipline

ประถมศึกษา

DOI

10.58837/CHULA.THE.1991.251

Abstract

การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาผลการฝึกทักษะทางคณิตศาสตร์ของนักเรียนชั้นเด็กเล็ก โดยการประยุกต์ใช้การละเล่นพื้นบ้านไทย ผู้วิจัยได้นำการละเล่นพื้นบ้านไทย สำหรับเด็กรวม 175 ชนิด คัดเลือกชนิดที่เหมาะสมสำหรับนักเรียนชั้นเด็กเล็กได้ 157 ชนิด นำมาวิเคราะห์ความสอดคล้องกับทักษะคณิตศาสตร์ แล้วเลือกมาประยุกต์ใช้ในแผนการฝึกรวม 18 ชนิด โดยสร้างเครื่องมือวิจัย ซึ่งประกอบด้วย 1. ชุดฝึกทักษะทางคณิตศาสตร์ 3 ชุด คือ ชุดการสังเกต การเปรียบเทียบ และการนับแต่ละชุดมีประสิทธิภาพเท่ากับ 89.00 / 82.50 88.83 / 88.25 และ 91.50 / 86.25 2. แบบทดสอบวัดทักษะคณิตศาสตร์ 3 ฉบับ แต่ละฉบับมีค่าระดับความยากเท่ากับ .23-.80, .30- .80 และ .26-.80 ค่าอำนาจจำแนกเท่ากับ .20-.90, .26-.73 และ .20-.66 สัมประสิทธิ์แห่งความเที่ยงเท่ากับ .77 .79 และ .70 ตามลำดับ ตัวอย่างประชากรเป็นนักเรียนชั้นเด็กเล็ก ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2533 โรงเรียนวัดมโนรม อำเภอศรีราชา จังหวัดชลบุรี จำนวน 30 คน ผลการวิจัยพบว่า ทักษะทางคณิตศาสตร์ของนักเรียน หลังได้รับการฝึกโดยใช้การละเล่นพื้นบ้านไทยสูงกว่าก่อนได้รับการฝึกที่ระดับความมีนัยยะสำคัญ .01 ซึ่งเป็นไปตามสมมติฐาน

Share

COinS