Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)

การศึกษาเทคนิคในการสอนภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารของครูในโรงเรียน สังกัดสำนักงานการประถมศึกษาจังหวัดอุดรธานี

Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)

A study of techniques used in teaching communicative english by teacheres in schools under the jurisdiction of the office of Udon Thant provincial primary education

Year (A.D.)

1991

Document Type

Thesis

First Advisor

พิตรวัลย์ โกวิทวที

Faculty/College

Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)

Degree Name

ครุศาสตรมหาบัณฑิต

Degree Level

ปริญญาโท

Degree Discipline

ประถมศึกษา

DOI

10.58837/CHULA.THE.1991.234

Abstract

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาเทคนิคในการสอนภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารของครูในโรงเรียนสำนักงานการประถมศึกษาจังหวัดอุดรธานี ผลการวิจัยพบว่า 1.ครูร้อยละ 100 มีการศึกษาเทคนิคการสอนทักษะต่าง ๆ จากคู่มือครู นอกจากนั้นครูศึกษาจากหนังสือการสอนภาษาอังกฤษฉบับภาษาไทย คิดเป็นร้อยละ 26.55 และศึกษาจากตำราภาษาอังกฤษ คิดเป็นร้อยละ 2.21 เท่านั้น ด้านสื่อการสอน พบว่า ครูส่วนมากมีบัตรคำ บัตรภาพ แถบประโยค เครื่องบันทึกเสียง คิดเป็นร้อยละ 93.36, 82.74, 56.19 ตามลำดับ อย่างไรก็ตามสื่อนั้นก็ยังไม่เพียงพอกับความต้องการ 2.โดยเฉลี่ยแล้ว ครูใช้เทคนิคต่าง ๆ ในการสอนภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารด้านการฟังและพูด การอ่านและเขียน อยู่ในระดับน้อย 3.ผลจากการศึกษาสถานภาพของครูร้อยละ 9.29 เรียนวิชาภาษาอังกฤษเป็นวิชาเอกหรือวิชาโท และครูร้อยละ 51.77 ไม่เคยเข้ารับการอบรมเกี่ยวกับให้หลักสูตรและวิธีสอนภาษาอังกฤษพุทธศักราช 2521 จากการศึกษาทั้งหมดพบว่า การสอนของครูภาษาอังกฤษนั้นยังขาดเทคนิคการสอนภาษาอังกฤษอย่างมาก เช่น การฝึกทักษะทางภาษาโดยใช้กิจกรรมเสริมการฟัง พูด อ่าน และ เขียน ซึ่งกิจกรรมเสริมเหล่านี้จะช่วยส่งผลสัมฤทธิ์ของนักเรียนในการเรียนภาษาอังกฤษของนักเรียน

Share

COinS