Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)

การฝึกทักษะการฟังของนักเรียนอนุบาลโดยใช้การละเล่นของเด็กไทย ที่มีบทร้องและบทเจรจาโต้ตอบแบบประยุกต์

Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)

The practice of kindergarteners' listening skill by using Thai children folkplays with applied word songs and dialogues

Year (A.D.)

1991

Document Type

Thesis

First Advisor

พูนสุข บุณย์สวัสดิ์

Faculty/College

Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)

Degree Name

ครุศาสตรมหาบัณฑิต

Degree Level

ปริญญาโท

Degree Discipline

ประถมศึกษา

DOI

10.58837/CHULA.THE.1991.233

Abstract

วัตถุประสงค์ของการวิจัยครั้งนี้คือ เพื่อฝึกทักษะการฟังของนักเรียนอนุบาลโดยใช้การละเล่นของเด็กไทยที่มีบทร้องและบทเจรจาโต้ตอบแบบประยุกต์ ผลการวิจัยพบว่า การฝึกทักษะการฟังของนักเรียนอนุบาลชั้นปีที่ 2 ซึ่งเป็นตัวอย่างประชากรจำนวน 30 คน โดยใช้การละเล่นของเด็กไทยที่มีบทร้องและบทเจรจาโต้ตอบแบบประยุกต์ มีสัมฤทธิ์ผลทางการฟังก่อนและหลังการทดลองแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .01 รวมทุกแบบทดสอบ ซึ่งวัดค่าที่ได้ 13.41 (P<.01 t29 = 2.462) แสดงว่า ผลจากการนำเอกาการละเล่นของเด็กไทยที่มีบทร้องและบทเจรจาโต้ตอบแบบประยุกต์มาใช้ฝึกกับนักเรียนอนุบาล ทำให้นักเรียนมีทักษะทางการฟังเพิ่มมากขึ้น

Share

COinS