Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)
การฝึกทักษะการฟังของนักเรียนอนุบาลโดยใช้การละเล่นของเด็กไทย ที่มีบทร้องและบทเจรจาโต้ตอบแบบประยุกต์
Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)
The practice of kindergarteners' listening skill by using Thai children folkplays with applied word songs and dialogues
Year (A.D.)
1991
Document Type
Thesis
First Advisor
พูนสุข บุณย์สวัสดิ์
Faculty/College
Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)
Degree Name
ครุศาสตรมหาบัณฑิต
Degree Level
ปริญญาโท
Degree Discipline
ประถมศึกษา
DOI
10.58837/CHULA.THE.1991.233
Abstract
วัตถุประสงค์ของการวิจัยครั้งนี้คือ เพื่อฝึกทักษะการฟังของนักเรียนอนุบาลโดยใช้การละเล่นของเด็กไทยที่มีบทร้องและบทเจรจาโต้ตอบแบบประยุกต์ ผลการวิจัยพบว่า การฝึกทักษะการฟังของนักเรียนอนุบาลชั้นปีที่ 2 ซึ่งเป็นตัวอย่างประชากรจำนวน 30 คน โดยใช้การละเล่นของเด็กไทยที่มีบทร้องและบทเจรจาโต้ตอบแบบประยุกต์ มีสัมฤทธิ์ผลทางการฟังก่อนและหลังการทดลองแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .01 รวมทุกแบบทดสอบ ซึ่งวัดค่าที่ได้ 13.41 (P<.01 t29 = 2.462) แสดงว่า ผลจากการนำเอกาการละเล่นของเด็กไทยที่มีบทร้องและบทเจรจาโต้ตอบแบบประยุกต์มาใช้ฝึกกับนักเรียนอนุบาล ทำให้นักเรียนมีทักษะทางการฟังเพิ่มมากขึ้น
Creative Commons License

This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial-No Derivative Works 4.0 International License.
Recommended Citation
ศรีวรรธน, สุภาวดี, "การฝึกทักษะการฟังของนักเรียนอนุบาลโดยใช้การละเล่นของเด็กไทย ที่มีบทร้องและบทเจรจาโต้ตอบแบบประยุกต์" (1991). Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD). 39265.
https://digital.car.chula.ac.th/chulaetd/39265