Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)
การศึกษาระดับความไม่สอดคล้องระหว่างกิจกรรมการเรียนการสอน ในโรงเรียนประถมศึกษากับพฤติกรรมทางวัฒนธรรม ของนักเรียนที่นับถือศาสนาอิสลาม ในสามจังหวัดชายแดนภาคใต้
Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)
A study of the level of irrelevancies between instructional activities in elementary schools and cultural behavior of students with islamic belief in the three southern border provinces
Year (A.D.)
1991
Document Type
Thesis
First Advisor
สำลี ทองธิว
Faculty/College
Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)
Degree Name
ครุศาสตรมหาบัณฑิต
Degree Level
ปริญญาโท
Degree Discipline
ประถมศึกษา
DOI
10.58837/CHULA.THE.1991.230
Abstract
การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาระดับความไม่สอดคล้องระหว่างกิจกรรมการเรียนการสอน ที่คัดสรร 31 รายการ ในโรงเรียนประถมศึกษากับพฤติกรรมทางวัฒนธรรมของนักเรียนที่นับถือศาสนา อิสลามในสามจังหวัดชายแดนภาคใต้ เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ แบบสอบถามสำหรับนักเรียน แบบสอบถามสำหรับครู และแบบ บันทึกประจำวันของนักเรียน ผลการวิจัยพบว่า กิจกรรมการเรียนการสอนที่นำมาศึกษาทั้ง 31 รายการ มีระดับความไม่ สอดคล้อง ดังนี้ กิจกรรมการเรียนการสอนที่มีความไม่สอดคล้องอยู่ในระดับสูง ได้แก่ การเขียนจดหมายที่ใช้คำ ขึ้นต้นว่า กราบเท้า การกล่าวคำอวยพรที่ขอพรจากสิ่งศักดิ์สิทธิ์ทั้งหลาย การอธิบายให้นักเรียนเข้าใจว่าโลกเกิดขึ้นเองตามธรรมชาติ มนุษย์มีวิวัฒนาการมาจากลิง การฝึกให้ทำความเคารพพ่อแม่ญาติผู้ใหญ่โดยการไหว้ กิจกรรมเข้าจังหวะที่จับคู่เต้นรำชายกับหญิง การร้องเพลงที่เกี่ยวกับความเชื่อของศาสนาอื่น การรำที่มีท่ารำในลักษณะของการไหว้ นักเรียนรำไทยโดยการห่มผ้าสะไบ การทำความสะอาดอาหารโดย ไม่ใช้น้ำไหลผ่าน การประดิษฐ์สิ่งของที่ใช้พิธีของศาสนาอื่น การจัดพิธีไหว้ครูที่มีการใช้ดอกไม้ธูปเทียน การร่วมกิจกรรมวันลอยกระทง การเข้าร่วมพิธีถวายบังคม การแสดงที่ให้นักเรียนชายแต่งตัวเป็นผู้หญิงหรือนักเรียนหญิงแต่งตัวเป็นผู้ชาย การให้นักเรียบหญิงที่เป็นนักกีฬานุ่งกางเกงขาสั้น กิจกรรมการเรียนการสอนที่มีความไม่สอดคล้องอยู่ในระดับปานกลาง ได้แก่ การอ่านหนังสือ เรียนที่กล่าวถึง การปฏิบัติของศาสนาอื่น ความสัมพันธ์ระหว่างคนกับสุนัข การจัดนิทรรศการหรือภาพในหนังสือเรียนที่มีภาพพระพุทธรูปหรือภาพเด็กกำลังไหว้พระ การอธิบายว่า ปูชนียวัตถุ หมายถึง วัตถุอันควรเคารพ การแต่งกายไปงานศพควรใช้ชุดขาวดำ การปั้นรูปคน การร้องเพลงที่ไม่ใช่ประเพณีของนักเรียนการฝึกนั่งสมาธิ การสอนเรื่องการตอนไก่ การทำแกรนดฮาวล์ของลูกเสือสำรองกิจกรรมรอบกองไฟของลูกเสือ กิจกรรมการเรียนการสอนที่มีความไม่สอดคล้องอยู่ในระดับต่ำ ได้แก่การอธิบายที่ใช้เฉพาะ ภาษาไทยอย่างเดียว การสอนหลักธรรมของศาสนาอื่น การอธิบายว่าการรับประทานข้าวที่ถูกสุขนิสัยควร ใช้ช้อนไม่ควรใช้มือ การให้นักเรียนหญิงฝึกยิมนาสติก
Creative Commons License

This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial-No Derivative Works 4.0 International License.
Recommended Citation
ไชยราบ, ไพศาล, "การศึกษาระดับความไม่สอดคล้องระหว่างกิจกรรมการเรียนการสอน ในโรงเรียนประถมศึกษากับพฤติกรรมทางวัฒนธรรม ของนักเรียนที่นับถือศาสนาอิสลาม ในสามจังหวัดชายแดนภาคใต้" (1991). Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD). 39262.
https://digital.car.chula.ac.th/chulaetd/39262