Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)

การจัดกิจกรรมบังคับในหลักสูตรมัธยมศึกษาตอนต้น พุทธศักราช 2521 ของโรงเรียนมัธยมศึกษา สังกัดกรมสามัญศึกษา กรุงเทพมหานคร

Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)

Organization of the required activities in lower secondary level curriculum B.E.2521 of the secondary schools under the jurisdiction of the department of general education,Bangkok Metropolis

Year (A.D.)

1991

Document Type

Thesis

First Advisor

บุญมี เณรยอด

Faculty/College

Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)

Degree Name

ครุศาสตรมหาบัณฑิต

Degree Level

ปริญญาโท

Degree Discipline

บริหารการศึกษา

DOI

10.58837/CHULA.THE.1991.200

Abstract

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาการจัด และปัญหาการจัดกิจกรรมบังคับใน หลักสูตรมัธยม ศึกษาตอนต้น พุทธศักราช 2521 ของโรงเรียนมัธยมศึกษา สังกัดกรมสามัญศึกษา กรุงเทพมหานคร ผู้ให้ ข้อมูลประกอบด้วย ผู้ป่วยฝ่ายวิชาการ หัวหน้าหมวดกิจกรรมและหัวหน้าอาจารย์ที่ปรึกษากิจกรรมบังคับผู้ วิจัยส่งแบบสอบถามไปจำนวน 395 ฉบับ ได้รับคืน 346 ฉบับ คิดเป็นร้อยละ 85.59 วิเคราะห์ข้อมูลโดย ใช้ค่าร้อยละ ผลการวิจัยพบว่า ในขั้นการเตรียมการจัดกิจกรรมบังคับ ผู้บริหารโรงเรียนกำหนดนโยบายและวัตถุประสงค์การจัดโดยยึด นโยบายกระทรวงศึกษาธิการเป็นหลัก และแจ้งให้บุคลากรทราบในที่ประชุมครู จัดบุคลากรรับผิดชอบกิจกรรม ตามความรู้ความสามารถและความสมัครใจ ใช้เงินบำรุงการศึกษาดำเนินการโดยหัวหน้าหมวดกิจกรรม จัด ทำประมาณการค่าใช้จ่าย มีการจัดหาวัสดุหลักสูตร ส่งเสริมความรู้ทางด้านประเมินผล และการนิเทศ หัว หน้าหมวดกิจกรรมทำหน้าที่นิเทศ ในขั้นดำเนินการ พบว่า อาจารย์ที่ปรึกษากิจกรรมรับสมัครนักเรียนเข้าร่วมกิจกรรมตามความสนใจ เมื่อเปิดภาคเรียนมีการจัดตารางกิจกรรมโดยยึดสาระของกิจกรรมเป็นหลัก มีการจัดค่ายพักแรมปีการศึกษา ละ 1 ครั้ง บำเพ็ญประโยชน์ในวันสำคัญ ร่วมกิจกรรมชุมชน ในเทศกาลของไทย ปลูกต้นไม้ ปลูกป่า ประ เมินผลนักเรียนโดยการทดสอบปฏิบัติเป็นรายกลุ่ม บุคลากรพบปะแลกเปลี่ยนความคิดและปัญหาภาคเรียน ละ 1 ครั้ง ในขั้นการประเมินผล พบว่ามีการออกแบบประเมินผลการดำเนินการจัดกิจกรรม ผู้ประเมินได้แกอาจารย์ที่ปรึกษากิจกรรมบังคับ หัวหน้าหมวดกิจกรรมรวบรวมผลการประเมินเสนองานวัดผลโรงเรียนแล้ว โรงเรียนรายงานผลต่อเจ้าสังกัด ปัญหาการจัดกอจกรรมบังคับได้แก่ บุคลากรไม่พอ ไม่ให้ความร่วมมือในการให้ข้อมูล ปฏิบัติหน้าที่ ไม่เต็มความสามารถ มีภาระมากไม่มีเวลานิเทศ งบประมาณไม่เพียงพอ ขาดเอกสารหลักสูตรเพื่อศึกษา สถานที่ไม่เหมาะกับการจัดกิจกรรม ผู้สอนไม่รายงานผลประเมินตามกำหนด

Share

COinS