Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)
การศึกษาการดำเนินงานตามแผนงานจัดการศึกษาระดับประถมศึกษา ในโรงเรียนประถมศึกษาสังกัดสำนักงานการประถมศึกษาจังหวัด เขตการศึกษา 1
Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)
A study of the implementation of the pre-primary education program in the elementary schools under the jurisdiction of the office of provincial primary education, educational region one
Year (A.D.)
1991
Document Type
Thesis
First Advisor
สวัสดิ์ จงกล
Faculty/College
Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)
Degree Name
ครุศาสตรมหาบัณฑิต
Degree Level
ปริญญาโท
Degree Discipline
บริหารการศึกษา
DOI
10.58837/CHULA.THE.1991.196
Abstract
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาการดำเนินงานและปัญหาในการดำเนินงานตามแผนงานจัดการศึกษาระดับก่อนประถมศึกษาในโรงเรียนประถมศึกษา สังกัดสำนักงานการประถมศึกษาจงหวัด เขตการศึกษา 1 ประชากรที่ใช้ในการวิจัยคือ ผู้บริหารโรงเรียนที่เปิดสอนระดับก่อนประถมศึกษา ครูผู้สอน ระดับก่อนประถมศึกษา ผู้บริหารโรงเรียนอนุบาลประจำจังหวัด ครูวิทยากรแกนนำ ศึกษานิเทศก์จังหวัด และศึกษานิเทศก์อำเภอ/กี่งอำเภอ ผู้รับผิดชอบแผนงาน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยคือ แบบสอบถามและแบบศึกษาเอกสาร ผลการวิจัยพบว่า 1. การเตรียมการดำเนินงาน มีการเตรียมการดำเนินงานด้วยการศึกษานโยบายและแนวทางการดำเนินงานจากเอกสารของสำนักงานการประถมศึกษาจังหวัด โรงเรียนและศูนย์พัฒนาการศึกษาระดับก่อนประถมศึกษา มีการกำหนดนโยบายและวางแผนงาน เตรียมบุคลากร ประสานงานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เตรียมงบประมาณ และเตรียมการประเมินผล ปัญหาสำคัญที่พบในการเตรียมการดำเนินงานคือการอบรม ประชุมสัมมนาใช้เวลาน้อยเกินไป บุคลากรมีความรู้และทักษะไม่เพียงพอ การประสานงานขาดการติดตามประเมินผลงานแต่ละขั้นตอน และขาดงบประมาณจัดทำเครื่องมือประเมินผล 2. การดำเนินงานตามแผนงาน มีการกำหนดแผนงานและโครงการฝึกอบรมและพัฒนาบุคลากร การปรับปรุงศูนย์พัฒนาการศึกษาระดับก่อนประถมศึกษาให้เป็นแหล่งวิชาการ จัดกิจกรรมส่งเสริมการจัดการศึกษาระรดับก่อนประถมศึกษา การสร้างแรงจูงใจในการปฏิบัติงาน และการนิเทศติดตามผล การดำเนินงานใช้งบประมาณจากเงินงบประมาณ ปัญหาสำคัญที่พบในการดำเนินงานคือ ขาดงบประมาณในการจัดทำแผนงานและโครงการฝึกอบรมและพัฒนาบุคลากร ระยะเวลาในการดำเนินงานไม่เพียงพอ ขาดเอกสารในการดำเนินงานของศูนย์พัฒนาการศึกษาระดับก่อนประถมศึกษา สื่อและเอกสารทางวิชาการมีไม่เพียงพอแก่ผู้รับบริการ วัสดุอุปกรณ์ในการดำเนินงานมีไม่เพียงพอ ผู้นิเทศมีเวลาไม่เพียงพอเพราะมีภารกิจอื่นมาก และงบประมาณที่ได้รับไม่เพียงพอในการดำเนินงาน 3. การประเมินผลการดำเนินงาน มีการประเมินผลระหว่างดำเนินงานและประเมินผลเมื่อสิ้นสุดการดำเนินงาน มีการสรุปผลและรายงานผลต่อหน่วยงานต้นสังกัด ปัญหาสำคัญที่พบในการประเมินผลการดำเนินงานคือ ขาดความต่อเนื่องในการติดตามประเมินผลและขาดการประสานงานที่ดีทำให้การดำเนินงานไม่คล่องตัว
Creative Commons License

This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial-No Derivative Works 4.0 International License.
Recommended Citation
โตอุส่าห์, อัญชลี, "การศึกษาการดำเนินงานตามแผนงานจัดการศึกษาระดับประถมศึกษา ในโรงเรียนประถมศึกษาสังกัดสำนักงานการประถมศึกษาจังหวัด เขตการศึกษา 1" (1991). Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD). 39224.
https://digital.car.chula.ac.th/chulaetd/39224