Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)

การใช้ทรัพยากรท้องถิ่นในงานวิชาการในโรงเรียนมัธยมศึกษา สังกัดกรมสามัญศึกษา กรุงเทพมหานคร

Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)

The utilization of community resources related to academic tasks in secondary schools under the jurisdiction of the department of general Education,Bangkok Metropolis

Year (A.D.)

1991

Document Type

Thesis

First Advisor

วไลรัตน์ บุญสวัสดิ์

Faculty/College

Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)

Degree Name

ครุศาสตรมหาบัณฑิต

Degree Level

ปริญญาโท

Degree Discipline

บริหารการศึกษา

DOI

10.58837/CHULA.THE.1991.195

Abstract

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาการใช้และปัญหาการใช้ทรัพยากรท้องถิ่นในงานวิชาการในโรงเรียนมัธยมศึกษา สังกัดกรมสามัญศึกษา กรุงเทพมหานคร ประชากรที่ใช้ในการวิจัย คือ ผู้ช่วยผู้บริหารง่ายวิชาการ จำนวน 106 คน และหัวหน้าหมวดวิชาทุกหมวดวิชา จำนวน 954 คน เครื่องมือวิจัย คือ แบบสอบถาม วิเคราะห์ข้อมูลโดยการแจกแจงความถี่และหาค่าร้อยละ ผลการวิจัยพบว่า ทรัพยากรท้องถิ่นที่โรงเรียนส่วนใหญ่นำมาใช้ในงานวิชาการ ประเภททรัพยากรทางบุคคลได้แก่ ศึกษานิเทศก์ นักวิชาการ และผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้าน ประเภททรัพยากรทางวัตถุที่มนุษย์สร้างขึ้นได้แก่ สถานที่ราชการ และสถาบันการศึกษาอื่น ประเภททรัพยากรทางธรรมชาติได้แก่ ดิน หิน แร่ และวนอุทยาน และประเภททรัพยากรทางสังคมในชุมชน ได้แก่ วัฒนธรรม ประเพณี และกิจกรรมในวันสำคัญ ลักษณะการใช้ทรัพยากรท้องถิ่น ทรัพยากรทางบุคคลโรงเรียนส่วนใหญ่ใช้ในลักษณะขอคำปรึกษาหรือข้อเสนอแนะ และเชิญเข้าร่วมเป็นกรรมการวางแผนและพัฒนางานวิชาการ ส่วนทรัพยากรทางวัตถุที่มนุษย์สร้างขึ้นใช้ในลักษณะ ขอยืมเอกสารทางวิชาการ มอบหมายให้นักเรียนศึกษาค้นคว้าด้วยตนเอง และศึกษานอกสถานที่ สำหรับทรัพยากรทางธรรมชาติ ใช้ในลักษณะเป็นวัสดุประกอบการเรียนการสอน และทัศนศึกษา และทรัพยากรทางสังคมในชุมชนใช้ในลักษณะมอบหมายให้นักเรียนศึกษาค้นคว้าเพิ่มเติมด้วยตนเองและเป็นผู้สังเกตการณ์ ปัญหาการใช้ทรัพยากรท้องถิ่น ปัญหาการใช้ทรัพยากรทางบุคคลที่โรงเรียนส่วนใหญ่ประสบ คือ ทรัพยากรมีจำนวนน้อย และอยู่ห่างไกล ส่วนปัญหาการใช้ทรัพยากรทางวัตถุที่มนุษย์สร้างขึ้น คือ ปริมาณมีจำนวนจำกัด และระยะทางห่างไกล สำหรับปัญหาการใช้ทรัพยากรทางธรรมชาติ คือ ไม่มีความปลอดภัย และระยะทางห่างไกล ปัญหาการใช้ทรัพยากรทางสังคม คือ ขาดการอนุรักษ์เพื่อการศึกษาและปัญหาการดำเนินการใช้ ได้แก่ โรงเรียนขาดข้อมูลเกี่ยวกับแหล่งทรัพยากรท้องถิ่นและการวางแผนการใช้ และการควบคุมนักเรียนเดินทางไปศึกษาไม่สะดวก

Share

COinS