Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)

การศึกษาการดำเนินงานตามโครงการส่งเสริมการประกอบอาชีพอิสระ เพื่อการมีรายได้ระหว่างเรียนของโรงเรียนมัธยมศึกษา สังกัดกรมสามัญศึกษาในภาคใต้

Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)

A study of the implementation of the project for the promotion of practising independent career education subjects to encorage income earning during studying in secondary schools under the jurisdiction of the department of general education in the southern region

Year (A.D.)

1991

Document Type

Thesis

First Advisor

สวัสดิ์ จงกล

Faculty/College

Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)

Degree Name

ครุศาสตรมหาบัณฑิต

Degree Level

ปริญญาโท

Degree Discipline

บริหารการศึกษา

DOI

10.58837/CHULA.THE.1991.192

Abstract

การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาสภาพและปัญหาการดำเนินงานตามโครงการส่งเสริมการประกอบอาชีพอิสระเพื่อการมีรายได้ระหว่างเรียน ของโรงเรียนมัธยมศึกษา สังกัดกรมสามัญศึกษา ในภาคใต้ โดยส่งแบบสอบถามจำนวน 724 ฉบับ ไปยังผู้บริหาร ครู และนักเรียนในโรงเรียนมัธยมศึกษาจำนวน 113 โรง ได้รับกลับคืนมา 595 ฉบับ คิดเป็นร้อยละ 82.18 วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ค่าร้อยละ ผลการวิจัยพบว่า การเตรียมการ โรงเรียนส่วนใหญ่มีการกำหนดแนวปฏิบัติตามโครงการส่งเสริมการประกอบอาชีพอิสระ โดยยึดนโยบายของกรมสามัญศึกษา มีการจัดตั้งคณะกรรมการ ซึ่งประกอบด้วยครูกับนักการธนาคารนักธุรกิจ หรือผู้นำชุมชน ทำหน้าที่พิจารณาอนุมัติโครงการ มีการเตรียมความพร้อมด้านบุคลากร อาคาร สถานที่ เอกสาร และจัดให้มีการชี้แจงการดำเนินงานตามโครงการฯ ปัญหาที่พบได้แก่ ผู้ร่วมงานไม่รับผิดชอบงานตามที่ได้รับมอบหมาย คณะกรรมการที่เป็นบุคคลภายนอกไม่มีเวลา จึงให้ความร่วมมือน้อยกว่าที่ควร ครูไม่เห็นความสำคัญของโครงการ อาคารสถานที่ไม่สะดวกและไม่เหมาะสม การดำเนินงาน โรงเรียนส่วนใหญ่สนับสนุนให้นักเรียนรวมกลุ่ม เพื่อร่วมลงทุนโดยมีครูเป็นที่ปรึกษาโครงการฯ ทำหน้าที่ให้คำปรึกษาแนะนำในการดำเนินงานแก่นักเรียน จัดให้มีการสำรวจอาชีพเขียนโครงการเสนอคณะกรรมการเพื่อขออนุมัติ และจัดให้นักเรียนดำเนินงานตามโครงการ โดยใช้เวลานอกเวลาเรียน ปัญหาที่พบส่วนใหญ่ ได้แก่ ครูมีภาระหน้าที่ประจำมาก ทำให้ไม่มีเวลาดูแลนักเรียนเท่าที่ควรและมีส่วนร่วมในการวางแผนสำรวจข้อมูลด้านอาชีพน้อย บุคลากรที่เกี่ยวข้องขาดความรู้ความเข้าใจในการเขียนโครงการ ขาดการประสานงานระหว่างโรงเรียนกับแหล่งวิทยาการและตลาดอาชีพ คณะกรรมการไม่มีเวลาเข้าประชุม ทำให้การอนุมัติโครงการล่าช้า สำหรับปัญหาของนักเรียนคือ ขาดความรับผิดชอบและความกระตือรือร้น การนิเทศ ติดตามผล สรุปผล และรายงานผลการดำเนินงาน โรงเรียนส่วนใหญ่มีการกำหนดแนวปฏิบัติในการนิเทศ ติดตามผล สรุปผล และรายงานผลการดำเนินงาน ด้วยการจัดทำเอกสารการนิเทศ ติดตามผล ตรวจเยี่ยมการปฏิบัติงาน กำหนดระยะเวลาในการสรุปผลและรายงานการดำเนินงานต่อหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ปัญหาที่พบส่วนใหญ่ ได้แก่ บุคลากรที่รับผิดชอบมีเวลาไม่เพียงพอ ครูที่ปรึกษารายงานล่าช้า ขาดการวางแผนในการจัดทำรายงานที่ชัดเจน และมีเวลาจำกัดในการดำเนินงาน

Share

COinS