Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)
การศึกษาแบบผู้นำ พิสัยของแบบ และความสามารถในการปรับแบบผู้นำของผู้บริหารโรงเรียนประถมศึกษา สังกัดสำนักงานการประถมศึกษาจังหวัดมุกดาหาร
Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)
A study of leadership style, style range and leadership style adaptability of administrators in primary schools under the jurisdiction of the office of Mukdahan provincial primary education
Year (A.D.)
1991
Document Type
Thesis
First Advisor
ณัฐนิภา คุปรัตน์
Faculty/College
Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)
Degree Name
ครุศาสตรมหาบัณฑิต
Degree Level
ปริญญาโท
Degree Discipline
บริหารการศึกษา
DOI
10.58837/CHULA.THE.1991.181
Abstract
การวิจัยมีวัตถุประสงค์ที่จะศึกษาแบบผู้นำ พิสัยของแบบ และความสามารถในการปรับแบบผู้นำ ของผู้บริหารโรงเรียนประถมศึกษา สังกัดสำนักงานการประถมศึกษาจังหวัดมุกดาหาร ผลการวิจัยพบว่า 1. ผู้บริหารโรงเรียนประถมศึกษาสังกัดสำนักงานการประถมศึกษาจังหวัดมุกดาหารมีแบบผู้นำแบบ 2 - 3 (ผู้นำที่มอบอำนาจให้ผู้ใต้บังคับบัญชา) มีจำนวนมากที่สุด รองลงมาคือ มีแบบผู้นำแบบ 1 – 2 (ผู้นำที่คิดว่าไม่มีใครทำได้ดีเท่าตนและชอบปฏิบัติงานด้วยตนเอง) และมีแบบผู้นำแบบ 2 – 4 (ผู้นำไม่ชอบใช้อำนาจแต่ชอบให้คำแนะนำช่วยเหลือ) มีจำนวนน้อยที่สุด 2. ผู้บริหารโรงเรียนประถมศึกษาสังกัดสำนักงานการประถมศึกษาจังหวัดมุกดาหาร มีพิสัยของแบบกว้าง และกว้างมากที่สุด รวมร้อยละ 89.71 มีพิสัยของแบบแคบเพียงร้อยละ 1.29 3. ผู้บริหารโรงเรียนประถมศึกษาสังกัดสำนักงานการประถมศึกษาจังหวัดมุกดาหาร มีความสามารถในการปรับแบบผู้นำด้านมีประสิทธิผลจำนวนมากที่สุด (84.92%)
Creative Commons License

This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial-No Derivative Works 4.0 International License.
Recommended Citation
สมเทพ, วีระพันธ์, "การศึกษาแบบผู้นำ พิสัยของแบบ และความสามารถในการปรับแบบผู้นำของผู้บริหารโรงเรียนประถมศึกษา สังกัดสำนักงานการประถมศึกษาจังหวัดมุกดาหาร" (1991). Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD). 39209.
https://digital.car.chula.ac.th/chulaetd/39209