Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)

การศึกษาแบบผู้นำ พิสัยของแบบ และความสามารถในการปรับแบบผู้นำของผู้บริหารโรงเรียนประถมศึกษา สังกัดสำนักงานการประถมศึกษาจังหวัดมุกดาหาร

Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)

A study of leadership style, style range and leadership style adaptability of administrators in primary schools under the jurisdiction of the office of Mukdahan provincial primary education

Year (A.D.)

1991

Document Type

Thesis

First Advisor

ณัฐนิภา คุปรัตน์

Faculty/College

Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)

Degree Name

ครุศาสตรมหาบัณฑิต

Degree Level

ปริญญาโท

Degree Discipline

บริหารการศึกษา

DOI

10.58837/CHULA.THE.1991.181

Abstract

การวิจัยมีวัตถุประสงค์ที่จะศึกษาแบบผู้นำ พิสัยของแบบ และความสามารถในการปรับแบบผู้นำ ของผู้บริหารโรงเรียนประถมศึกษา สังกัดสำนักงานการประถมศึกษาจังหวัดมุกดาหาร ผลการวิจัยพบว่า 1. ผู้บริหารโรงเรียนประถมศึกษาสังกัดสำนักงานการประถมศึกษาจังหวัดมุกดาหารมีแบบผู้นำแบบ 2 - 3 (ผู้นำที่มอบอำนาจให้ผู้ใต้บังคับบัญชา) มีจำนวนมากที่สุด รองลงมาคือ มีแบบผู้นำแบบ 1 – 2 (ผู้นำที่คิดว่าไม่มีใครทำได้ดีเท่าตนและชอบปฏิบัติงานด้วยตนเอง) และมีแบบผู้นำแบบ 2 – 4 (ผู้นำไม่ชอบใช้อำนาจแต่ชอบให้คำแนะนำช่วยเหลือ) มีจำนวนน้อยที่สุด 2. ผู้บริหารโรงเรียนประถมศึกษาสังกัดสำนักงานการประถมศึกษาจังหวัดมุกดาหาร มีพิสัยของแบบกว้าง และกว้างมากที่สุด รวมร้อยละ 89.71 มีพิสัยของแบบแคบเพียงร้อยละ 1.29 3. ผู้บริหารโรงเรียนประถมศึกษาสังกัดสำนักงานการประถมศึกษาจังหวัดมุกดาหาร มีความสามารถในการปรับแบบผู้นำด้านมีประสิทธิผลจำนวนมากที่สุด (84.92%)

Share

COinS