Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)

พฤติกรรมภาวะผู้นำของศึกษาธิการจังหวัด ตามการรับรู้ของตนเองผู้ช่วยศึกษาธิการจังหวัด หัวหน้าฝ่ายในสำนักงานศึกษาธิการจังหวัดและศึกษาธิการอำเภอ

Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)

Leadership behaviour of provincial education officers as perceived by themselves, deputy provincial education officers, department heads under the provincial education office and district education officers

Year (A.D.)

1991

Document Type

Thesis

First Advisor

นพพงษ์ บุญจิตราดุลย์

Faculty/College

Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)

Degree Name

ครุศาสตรมหาบัณฑิต

Degree Level

ปริญญาโท

Degree Discipline

บริหารการศึกษา

DOI

10.58837/CHULA.THE.1991.167

Abstract

การวิจัยครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อศึกษา และเปรียบเทียบการรับรู้เกี่ยวกับพฤติกรรมภาวะผู้นำของศึกษาธิการจังหวัด ตามการรับรู้ของตนเอง ผู้ช่วยศึกษาธิการจังหวัด หัวหน้าฝ่ายในสำนักงานศึกษาธิการจังหวัด และศึกษาธิการอำเภอ ผลการวิจัยพบว่า ศึกษาธิการจังหวัด มีพฤติกรรมภาวะผู้นำในฐานะเป็นผู้ที่มีความคิดริเริ่ม เป็นผู้ที่รู้จักการปรับปรุงแก้ไข เป็นผู้ที่ให้การยอมรับนับถือ เป็นผู้ให้การช่วยเหลือที่ดี เป็นผู้ประสานงานที่ดี เป็นนักพูดที่เก่ง และเป็นผู้ที่เข้ากับสังคมได้ดี นั้นได้ปฏิบัติอยู่ในระดับมาก เมื่อเปรียบเทียบการรับรู้เกี่ยวกับพฤติกรรมภาวะผู้นำของศึกษาธิการจังหวัด ตามการรับรู้ของตนเอง ผู้ช่วยศึกษาธิการจังหวัด หัวหน้าฝ่ายในสำนักงานศึกษาธิการจังหวัดและศึกษาธิการอำเภอ แล้วพบว่าความคิดเห็นโดยทั่ว ๆ ไปสอดคล้องกัน คือ มีความเห็นว่า ศึกษาธิการจังหวัดปฏิบัติอยู่ในระดับมาก และผลการวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว ปรากฏว่าค่าเฉลี่ยระหว่างกลุ่มมีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .05 อยู่ 6 ด้าน คือ ผู้นำในฐานะเป็นผู้ที่มีความคิดริเริ่ม ผู้นำในฐานะเป็นผู้ที่รู้จักการปรับปรุงแก้ไข ผู้นำในฐานะเป็นผู้ที่ให้การยอมรับนับถือ ผู้นำในฐานะเป็นผู้ให้การช่วยเหลือที่ดี ผู้นำในฐานะเป็นผู้ประสานงานที่ดี ผู้นำในฐานะเป็นผู้ที่เข้ากับสังคมได้ดี ส่วนด้านที่ไม่แตกต่างกันทางสถิติอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .05 คือ ผู้นำในฐานะเป็นนักพูดที่เก่ง ส่วนการลำดับความสำคัญของพฤติกรรมภาวะผู้นำของศึกษาธิการจังหวัด ตามคาดหวังของศึกษาธิการจังหวัด ผู้ช่วยศึกษาธิการจังหวัด หัวหน้าฝ่ายในสำนักงานศึกษาธิการจังหวัด และศึกษาธิการอำเภอ ปรากฏว่า การจัดลำดับความสำคัญ จัดลำดับได้ดังนี้ ผู้นำในฐานะเป็นผู้ที่มีความคิดริเริ่ม ผู้นำในฐานะเป็นผู้ประสานงานที่ดี ผู้นำในฐานะเป็นผู้ที่รู้จักการปรับปรุงแก้ไข ผู้นำในฐานะเป็นผู้ที่ให้การยอมรับนับถือ ผู้นำในฐานะเป็นผู้ที่เข้ากับสังคมได้ดี ผู้นำในฐานะเป็นผู้ให้การช่วยเหลือที่ดี และผู้นำในฐานะเป็นนักพูดที่เก่ง

Share

COinS