Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)

การศึกษาการดำเนินงานเกี่ยวกับการนิเทศภายในโรงเรียน ตามแนวทางการเร่งรัดคุณภาพการประถมศึกษา ของโรงเรียนประถมศึกษา สังกัดสำนักงานการประถมศึกษากรุงเทพมหานคร

Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)

A study of the operation of supervision according to the quality improvement of primary education guideline in elementary schools under the jurisdiction of the office of Bangkok primary education

Year (A.D.)

1991

Document Type

Thesis

First Advisor

วไลรัตน์ บุญสวัสดิ์

Faculty/College

Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)

Degree Name

ครุศาสตรมหาบัณฑิต

Degree Level

ปริญญาโท

Degree Discipline

บริหารการศึกษา

DOI

10.58837/CHULA.THE.1991.164

Abstract

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาการดำเนินงานและปัญหาการดำเนินงาน เกี่ยวกับการนิเทศภายในโรงเรียนตามแนวทางการเร่งรัดคุณภาพการประถมศึกษาของโรงเรียนประถมศึกษา สังกัด สำนักงานการประถมศึกษากรุงเทพมหานคร ผู้วิจัยได้ส่งแบบสอบถามจำนวน 259 ฉบับ ไปยังผู้บริหาร โรงเรียน ผู้ช่วยผู้บริหารโรงเรียนฝ่ายวิชาการ และหัวหน้ากลุ่มประสบการณ์ ได้รับคืนฉบับที่สมบูรณ์ จำนวน 243 ฉบับ คิดเป็นร้อยละ 93.82 นำมาวิเคราะห์ข้อมูลโดยหาความถี่และค่าร้อยละ ผลการวิจัยพบว่า โรงเรียนได้ดำเนินงาน เกี่ยวกับการนิเทศ โดยมีผู้ช่วยผู้บริหารโรงเรียนฝ่ายวิชาการ หัวหน้ากลุ่ม ประสบการณ์ ผู้บริหารโรงเรียน หัวหน้าสายชั้น และครูทุกคน ศึกษาปัญหาที่พบจากการปฏิบัติงานของครู เพื่อกำหนด เป็นความต้องการจำเป็นที่เป็นไปได้ และ เขียนโครงการสนองนโยบายของโรงเรียน มีการสร้างสื่อเครื่องมือ และพัฒนาการนิเทศ และเตรียมปัจจัยด้านบุคลากรงบประมาณวัสดุอุปกรณ์ ก่อนลงมือปฏิบัติงานตามโครงการ พร้อมทั้งประเมินผลโครงการ โดยพิจารณาคุณภาพและปริมาณงานที่ปรากฏ มีการรายงานผลการปฏิบัติงาน เป็นลายลักษณ์อักษรต่อผู้บริหารโรงเรียน เมื่อสิ้นสุดโครงการ ปัญหาการดำเนินงานได้แก่ บุคลากรขาดความรู้ และทักษะในการวางแผนขาดความร่วมมือจาก บุคลากรที่เกี่ยวข้อง งบประมาณที่จัดสรรมีไม่เพียงพอ ไม่มีเวลาในการออกปฏิบัติการนิเทศ เพราะมีงาน ประจำมาก ขาดการควบคุม กำกับการปฏิบัติงาน บุคลากรขาดความรู้ และทักษะในการประเมินไม่นำผลการประเมินไปใช้ประกอบการปฏิบัติงาน

Share

COinS