Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)

ความคิดเห็นของผู้บริหารและอาจารย์เกี่ยวกับแบบภาวะผู้นำของผู้บริหารโรงเรียนมัธยมศึกษาเพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิตและสังคม สังกัดกรมสามัญศึกษา เขตการศึกษา 7

Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)

Opinions of administrators and teachers concerning leadership styles of administrtors of life quality and society development secondary schools under the jurisdiction of the department of general eduaction, educational region seven

Year (A.D.)

1991

Document Type

Thesis

First Advisor

นพพงษ์ บุญจิตราดุลย์

Faculty/College

Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)

Degree Name

ครุศาสตรมหาบัณฑิต

Degree Level

ปริญญาโท

Degree Discipline

บริหารการศึกษา

DOI

10.58837/CHULA.THE.1991.138

Abstract

การวิจัยครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อศึกษา และเปรียบเทียบความคิดเห็นของผู้บริหารและอาจารย์เกี่ยวกับแบบภาวะผู้นำของผู้บริหารโรงเรียนมัธยมศึกษาเพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิตและสังคม สังกัดกรมสามัญศึกษา เขตการศึกษา 7 โดยใช้ทฤษฎีพฤติกรรมทางสังคมขององค์การตามแนวคิดของ เกทเซลส์ และ กูบา ( Jacob W. Getzels and E.G. Guba ) ซึ่งโรเบอรต์ พี โมเซอร์ ( Robert P. Moser ) ได้นำมาจำแนกแบบภาวะผู้นำออกเป็น 3 แบบ ได้แก่ ผู้นำที่ยึดสถาบันเป็นหลัก ผู้นำที่ยึดบุคคลเป็นหลัก และผู้นำที่ยึดการประสานประโยชน์เป็นหลัก ผลการวิจัยพบว่า โดยส่วนรวมผู้บริหารโรงเรียนมัธยมศึกษาเพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิตและสังคม สังกัดกรมสามัญศึกษา เขตการศึกษา 7 มีภาวะผู้นำที่ยึดการประสานประโยชน์เป็นหลักมากที่สุด รองลงไปคือ แบบยึดบุคคลเป็นหลัก และแบบยึดสถาบันเป็นหลักตามลำดับ เมื่อเปรียบเทียบความคิดเห็นของผู้บริหารและอาจารย์ เกี่ยวกับแบบภาวะผู้นำของผู้บริหารโรงเรียนมัธยมศึกษาเพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิตและสังคมทั้ง 3 แบบ ดังกล่าว ปรากฏว่า ผู้บริหารและอาจารย์มีความคิดเห็นแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05

ISBN

9745791245

Share

COinS