Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)

ความสัมพันธ์ระหว่างการรับรู้ผลงานและการระบุสาเหตุ กับปฏิกิริยาความรู้สึกและความคาดหวัง ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 สังกัดกรมสามัญศึกษา กรุงเทพมหานคร

Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)

Relationships between perception of performance and attributions with affective reactions and expectations of mathayom suksa four students under the jurisdiction of the department of general education, Bangkok metropolis

Year (A.D.)

1991

Document Type

Thesis

First Advisor

โยธิน ศันสนยุทธ

Faculty/College

Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)

Degree Name

ศิลปศาสตรมหาบัณฑิต

Degree Level

ปริญญาโท

Degree Discipline

จิตวิทยาสังคม

DOI

10.58837/CHULA.THE.1991.785

Abstract

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างการรับรู้ผลงานและการระบุสาเหตุกับ ปฏิกิริยาความรู้สึกและความคาดหวังของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 สังกัดกรมสามัญศึกษา กรุงเทพมหานคร ผลการวิจัยพบว่า ในสภาพการณทีนักเรียนรับรู้ว่าตนเองประสบความสำเร็จ นักเรียนที่ระบุสาเหตุว่าเกิดจากสาเหตุ ที่มีลักษณะคงที่และสามารถควบคุมได้ มีปฏิกิริยาความรู้ที่กทางบวกมากกว่านักเรียนที่ระบุสาเหตุว่าเกิดจาก สาเหตุที่มีลักษณะไม่คงที่และไม่สามารถควบคุมได้ อย่างมีนัยสำคัญ (p<.01 และ p<.05 ตามลำดับ) ส่วนในสภาพการณ์ที่นักเรียนรับรู้ว่าตนเองประสบความล้มเหลว นักเรียนที่ระบุสาเหตุว่าเกิดจากสาเหตุที่มีลักษณะ ไม่คงที่และสามารถควบคุมได้ มีปฏิกิริยาความรู้สึกทางบวกมากกว่านักเรียนที่ระบุสาเหตุว่าเกิดจากสาเหตุ ที่มีลักษณะคงที่และไม่สามารถควบคุมได้ อย่างมีนัยสำคัญ (p<.01 และ p<.05 ตามลำดับ) ส่วนนักเรียนที่ระบุสาเหตุว่าเกิดจากปัจจัยภายในและปัจจัยภายนอก มีปฏิกิริยาความรู้สึกไม่แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญ ในสภาพการณ์ที่นักเรียนรับรู้ว่าตนเองประสบความสำเร็จ นักเรียนที่ระบุสาเหตุว่าเกิดจากปัจจัย ภายในและสามารถควบคุมได้ มีความคาดหวังสูงกว่านักเรียนที่ระบุสาเหตุว่าเกิดจากปัจจัยภายนอกและไม่ สามารถควบคุมได้ อย่างมีนัยสำคัญ ( p <.001 และ p <.01 ตามลำดับ) และนักเรียนที่ระบุสาเหตุที่มีลักษณะคงที่ มีความคาดหวังต่ำกว่านักเรียนที่ระบุสาเหตุที่มีลักษณะไม่คงที่ อย่างมีนัยสำคัญ (p < .05) ส่วนในสภาพการณ์ที่นักเรียนรับรู้ว่าตนเองประสบความล้มเหลว นักเรียนที่ระบุสาเหตุที่มีลักษณะไม่คงที่และ สามารถควบคุมได้ มีความคาดหวังสูงกว่านักเรียนที่ระบุสาเหตุที่มีลักษณะคงที่และไม่สามารถควบคุมได้ อย่างมีนัยสำคัญ ( p <.01 และ p <.05 ตามลำดับ) ส่วนนักเรียนที่ระบุสาเหตุว่าเกิดจากปัจจัยภายในและปัจจัยภายนอก มีความคาดหวังไม่แตกต่างกัน อย่างมีนัยสำคัญ

Share

COinS