Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)
การวิเคราะห์แบบการเรียนของนิสิตนักศึกษาต่างสาขาวิชา ตามแนวทฤษฎีการเรียนรู้เชิงประสบการณ์
Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)
Analysis of learning styles according to the experiential learning theory of University students' in different fields of study
Year (A.D.)
1992
Document Type
Thesis
First Advisor
ประสาร มาลากุล ณ อยุธยา
Faculty/College
Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)
Degree Name
ครุศาสตรมหาบัณฑิต
Degree Level
ปริญญาโท
Degree Discipline
จิตวิทยา
DOI
10.58837/CHULA.THE.1992.120
Abstract
การวิจัยครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อวิเคราะห์แบบการเรียนของนิสิตนักศึกษาต่างสาขาวิชรู้า ตามแนวทฤษฎีการเรียนรู้เชิงประสบการณ์ โดยวิเคราะห์เปรียบเทียบตัวแปรด้านระดับชั้นปีการศึกษา และเพศประกอบด้วย ผลการวิจัยพบว่า1.นิสิตนักศึกษาต่างสาขาวิชามีแบบการเรียนแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .01 กล่าวคือ1.1นิสิตนักศึกษาสาขาวิชามนุษยศาสตร์ ศาสนา และเทววิทยา มีแบบการเรียนแบบอเนกนัยแตกต่างกับนิสิตนักศึกษาสาขาวิชาแพทยศาสตร์และวิชาที่เกี่ยวข้องกับสุขภาพ สาขาวิชาวิทยาศาสตร์ธรรมชาติ และสาขาวิชาวิศวกรรมศาสตร์ ซึ่งมีแบบการเรียนแบบเอกนัย1.2นิสิตนักศึกษาสาขาวิชาวิจิตรศิลป์และประยุกต์ศิลป์มีแบบการเรียนแบบอเนกนัยแตกต่างกับนิสิตนักศึกษาสาขาวิชาแพทยศาสตร์และวิชาที่เกี่ยวข้องกับสุขภาพ สาขาวิชาวิทยาศาสตร์ธรรมชาติ และสาขาวิชาวิศวกรรมศาสตร์ ซึ่งมีแบบการเรียนแบบเอกนัย1.3นิสิตนักศึกษาสาขาวิชาสังคมศาสตร์ มีแบบการเรียนแบบซึมซับ แตกต่างกับนิสิตนักศึกษาสาขาวิชาวิทยาศาสตร์ธรรมชาติ ซึ่งมีแบบการเรียนแบบเอกนัย1.4นิสิตนักศึกษาสาขาวิชาวิศวกรรมศาสตร์ มีแบบการเรียนแบบเอกนัยแตกต่างกับนิสิตนักศึกษาสาขาวิชาอื่น ๆ ซึ่งมีแบบการเรียนแบบอเนกนัย2.ไม่พบว่านิสิตนักศึกษาต่างระดับชั้นปีการศึกษา มีแบบการเรียนแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญ3.นิสิตนักศึกษาที่มีเพศต่างกัน มีแบบการเรียนแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .01 กล่าวคือนิสิตนักศึกษาชายมีแบบการเรียนแบบเอกนัย แตกต่างกับนิสิตนักศึกษาหญิง ซึ่งมีแบบการเรียนแบบอเนกนัย
Creative Commons License

This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial-No Derivative Works 4.0 International License.
Recommended Citation
บำรุงศรี, ราชพร, "การวิเคราะห์แบบการเรียนของนิสิตนักศึกษาต่างสาขาวิชา ตามแนวทฤษฎีการเรียนรู้เชิงประสบการณ์" (1992). Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD). 38698.
https://digital.car.chula.ac.th/chulaetd/38698