Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)

การวิเคราะห์แบบการเรียนของนิสิตนักศึกษาต่างสาขาวิชา ตามแนวทฤษฎีการเรียนรู้เชิงประสบการณ์

Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)

Analysis of learning styles according to the experiential learning theory of University students' in different fields of study

Year (A.D.)

1992

Document Type

Thesis

First Advisor

ประสาร มาลากุล ณ อยุธยา

Faculty/College

Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)

Degree Name

ครุศาสตรมหาบัณฑิต

Degree Level

ปริญญาโท

Degree Discipline

จิตวิทยา

DOI

10.58837/CHULA.THE.1992.120

Abstract

การวิจัยครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อวิเคราะห์แบบการเรียนของนิสิตนักศึกษาต่างสาขาวิชรู้า ตามแนวทฤษฎีการเรียนรู้เชิงประสบการณ์ โดยวิเคราะห์เปรียบเทียบตัวแปรด้านระดับชั้นปีการศึกษา และเพศประกอบด้วย ผลการวิจัยพบว่า1.นิสิตนักศึกษาต่างสาขาวิชามีแบบการเรียนแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .01 กล่าวคือ1.1นิสิตนักศึกษาสาขาวิชามนุษยศาสตร์ ศาสนา และเทววิทยา มีแบบการเรียนแบบอเนกนัยแตกต่างกับนิสิตนักศึกษาสาขาวิชาแพทยศาสตร์และวิชาที่เกี่ยวข้องกับสุขภาพ สาขาวิชาวิทยาศาสตร์ธรรมชาติ และสาขาวิชาวิศวกรรมศาสตร์ ซึ่งมีแบบการเรียนแบบเอกนัย1.2นิสิตนักศึกษาสาขาวิชาวิจิตรศิลป์และประยุกต์ศิลป์มีแบบการเรียนแบบอเนกนัยแตกต่างกับนิสิตนักศึกษาสาขาวิชาแพทยศาสตร์และวิชาที่เกี่ยวข้องกับสุขภาพ สาขาวิชาวิทยาศาสตร์ธรรมชาติ และสาขาวิชาวิศวกรรมศาสตร์ ซึ่งมีแบบการเรียนแบบเอกนัย1.3นิสิตนักศึกษาสาขาวิชาสังคมศาสตร์ มีแบบการเรียนแบบซึมซับ แตกต่างกับนิสิตนักศึกษาสาขาวิชาวิทยาศาสตร์ธรรมชาติ ซึ่งมีแบบการเรียนแบบเอกนัย1.4นิสิตนักศึกษาสาขาวิชาวิศวกรรมศาสตร์ มีแบบการเรียนแบบเอกนัยแตกต่างกับนิสิตนักศึกษาสาขาวิชาอื่น ๆ ซึ่งมีแบบการเรียนแบบอเนกนัย2.ไม่พบว่านิสิตนักศึกษาต่างระดับชั้นปีการศึกษา มีแบบการเรียนแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญ3.นิสิตนักศึกษาที่มีเพศต่างกัน มีแบบการเรียนแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .01 กล่าวคือนิสิตนักศึกษาชายมีแบบการเรียนแบบเอกนัย แตกต่างกับนิสิตนักศึกษาหญิง ซึ่งมีแบบการเรียนแบบอเนกนัย

Share

COinS