Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)
การพัฒนารูปแบบการสอนอ่านภาษาไทยเพื่อความเข้าใจโดยใช้กลวิธีการอ่าน-การคิด สำหรับนักเรียนโรงเรียนประถมศึกษา
Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)
Development of a teaching model of Thai reading comprehension using reading-thinking strategy for elementary school students
Year (A.D.)
1991
Document Type
Thesis
First Advisor
สุจริต เพียรชอบ
Second Advisor
มณีรัตน์ สุกโชติรัตน์
Faculty/College
Graduate School (บัณฑิตวิทยาลัย)
Degree Name
ครุศาสตรดุษฎีบัณฑิต
Degree Level
ปริญญาเอก
Degree Discipline
หลักสูตรและการสอน
DOI
10.58837/CHULA.THE.1991.58
Abstract
การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนารูปแบบการสอนอ่านภาษาไทยเพื่อความเข้าใจโดยใช้กลวิธีการ อ่าน - การคิด สำหรับนักเรียนโรงเรียนประถมศึกษา วิธีการวิจัยแบ่งเป็น 2 ขั้นตอน ขั้นตอนแรกเป็นการ พัฒนารูปแบบการสอนและเอกสารประกอบรูปแบบการสอน ขั้นตอนที่สองเป็นการทดลองใช้รูปแบบการสอน และเอกสารประกอบรูปแบบการสอน ผลการวิจัยได้รูปแบบการสอน ซึ่งประกอบด้วยองค์ประกอบสำคัญ 6 องค์ประกอบ คือ หลักการ จุดประสงค์การสอน โครงสร้างเนื้อหา บทอ่าน หน่วยการเรียน การวัดและประเมินผลการเรียนรู้ เอกสารประกอบรูปแบบการสอนมี 3 เล่ม คือ คำแนะนำการใช้รูปแบบการสอน หน่วยการเรียน คำแนะนำการวัด และประเมินผลการเรียนรู้ เมื่อนำรูปแบบการสอนไปทดสอบใช้กับนักเรียนประถมศึกษาปีที่ 6 และเปรียบ เทียบคะแนนความเข้าใจในการอ่านและความตระหนักรู้เกี่ยวกับการอ่าน ระหว่างกลุ่มทดลองกับกลุ่มควบคุม พบว่า นักเรียนกลุ่มทดลองมีคะแนนเฉลี่ยความเข้าใจในการอ่านและความตระหนักรู้เกี่ยวกับการอ่านของตน เอง สูงกว่ากลุ่มควบคุมอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 นอกจากนี้นักเรียนกลุ่มทดลองซึ่งได้รับการสอนด้วยรูปแบบการสอนใหญ่ชอบกิจกรรมการเรียนการสอน ชอบบทอ่าน และคิดว่าจะสามารถนำกลวิธีการ อ่านที่ได้เรียนรู้ไปใช้ในชีวิตประจำวันได้
Creative Commons License

This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial-No Derivative Works 4.0 International License.
Recommended Citation
ศรีนวล, สุจิตรา, "การพัฒนารูปแบบการสอนอ่านภาษาไทยเพื่อความเข้าใจโดยใช้กลวิธีการอ่าน-การคิด สำหรับนักเรียนโรงเรียนประถมศึกษา" (1991). Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD). 38335.
https://digital.car.chula.ac.th/chulaetd/38335