Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)
ผลของการจัดกิจกรรมการเรียนรู้คณิตศาสตร์โดยใช้โมเดลเฟสเมท็อดคอมบิเนชันและกลยุทธ์การพัฒนาความคิดทางคณิตศาสตร์ที่มีต่อความสามารถในการให้เหตุผลและการนึกภาพทางคณิตศาสตร์ของนักเรียนมัธยมศึกษาปีที่ 3
Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)
EFFECTS OF ORGANIZING MATHEMATICS LEARNING ACTIVITIES USING PHASES–METHODS COMBINATIONS MODEL AND STRATEGIES FOR ADVANCING MATHEMATICAL THINKING ON MATHEMATICAL REASONING AND VISUALIZATION ABILITIES OF NINTH GRADE STUDENTS
Year (A.D.)
2013
Document Type
Thesis
First Advisor
อัมพร ม้าคนอง
Faculty/College
Faculty of Education (คณะครุศาสตร์)
Degree Name
ครุศาสตรมหาบัณฑิต
Degree Level
ปริญญาโท
Degree Discipline
การศึกษาคณิตศาสตร์
DOI
10.58837/CHULA.THE.2013.40
Abstract
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เปรียบเทียบความสามารถในการให้เหตุผลทางคณิตศาสตร์ของนักเรียนกลุ่มที่ได้รับการจัดกิจกรรมการเรียนรู้คณิตศาสตร์โดยใช้โมเดลเฟสเมท็อดคอมบิเนชันและกลยุทธ์การพัฒนาความคิดทางคณิตศาสตร์ระหว่างก่อนเรียนกับหลังเรียน 2) เปรียบเทียบความสามารถในการให้เหตุผลทางคณิตศาสตร์ของนักเรียนระหว่างกลุ่มที่ได้รับการจัดกิจกรรมการเรียนรู้คณิตศาสตร์โดยใช้โมเดลเฟสเมท็อดคอมบิเนชันและกลยุทธ์การพัฒนาความคิดทางคณิตศาสตร์ กับกลุ่มที่ได้รับการจัดกิจกรรมการเรียนรู้คณิตศาสตร์แบบปกติ 3) เปรียบเทียบความสามารถในการนึกภาพทางคณิตศาสตร์ของนักเรียนกลุ่มที่ได้รับการจัดกิจกรรมการเรียนรู้คณิตศาสตร์โดยใช้โมเดลเฟสเมท็อดคอมบิเนชันและกลยุทธ์การพัฒนาความคิดทางคณิตศาสตร์ระหว่างก่อนเรียนกับหลังเรียน 4) เปรียบเทียบความสามารถในการนึกภาพทางคณิตศาสตร์ของนักเรียนระหว่างกลุ่มที่ได้รับการจัดกิจกรรมการเรียนรู้คณิตศาสตร์โดยใช้โมเดลเฟสเมท็อดคอมบิเนชันและกลยุทธ์การพัฒนาความคิดทางคณิตศาสตร์ กับกลุ่มที่ได้รับการจัดกิจกรรมการเรียนรู้คณิตศาสตร์แบบปกติ และ 5) ศึกษาพัฒนาการความสามารถในการให้เหตุผลและการนึกภาพทางคณิตศาสตร์ของนักเรียนกลุ่มที่ได้รับการจัดกิจกรรมการเรียนรู้คณิตศาสตร์โดยใช้โมเดลเฟสเมท็อดคอมบิเนชันและกลยุทธ์การพัฒนาความคิดทางคณิตศาสตร์ กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนพุทไธสง ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2556 กลุ่มทดลอง 40 คน และกลุ่มควบคุม 33 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลคือ แบบวัดความสามารถในการให้เหตุผลทางคณิตศาสตร์ และแบบวัดความสามารถในการนึกภาพทางคณิตศาสตร์ เครื่องมือที่ใช้ในการทดลองคือ แผนการจัดการเรียนรู้คณิตศาสตร์โดยใช้โมเดลเฟสเมท็อดคอมบิเนชันและกลยุทธ์การพัฒนาความคิดทางคณิตศาสตร์ และแผนการจัดการเรียนรู้คณิตศาสตร์แบบปกติ วิเคราะห์ข้อมูลโดยหาค่าเฉลี่ยเลขคณิต ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที ผลการวิจัยพบว่า 1) นักเรียนกลุ่มที่ได้รับการจัดกิจกรรมการเรียนรู้คณิตศาสตร์โดยใช้โมเดลเฟสเมท็อดคอมบิเนชันและกลยุทธ์การพัฒนาความคิดทางคณิตศาสตร์ มีความสามารถในการให้เหตุผลทางคณิตศาสตร์หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 2) นักเรียนกลุ่มที่ได้รับการจัดกิจกรรมการเรียนรู้คณิตศาสตร์โดยใช้โมเดลเฟสเมท็อดคอมบิเนชันและกลยุทธ์การพัฒนาความคิดทางคณิตศาสตร์ มีความสามารถในการให้เหตุผลทางคณิตศาสตร์สูงกว่ากลุ่มที่ได้รับการจัดกิจกรรมการเรียนรู้คณิตศาสตร์แบบปกติ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 3) นักเรียนกลุ่มที่ได้รับการจัดกิจกรรมการเรียนรู้คณิตศาสตร์โดยใช้โมเดลเฟสเมท็อดคอมบิเนชันและกลยุทธ์การพัฒนาความคิดทางคณิตศาสตร์ มีความสามารถในการนึกภาพทางคณิตศาสตร์หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 4) นักเรียนกลุ่มที่ได้รับการจัดกิจกรรมการเรียนรู้คณิตศาสตร์โดยใช้โมเดลเฟสเมท็อดคอมบิเนชันและกลยุทธ์การพัฒนาความคิดทางคณิตศาสตร์ มีความสามารถในการนึกภาพทางคณิตศาสตร์สูงกว่ากลุ่มที่ได้รับการจัดกิจกรรมการเรียนรู้คณิตศาสตร์แบบปกติ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และ 5) ความสามารถในการให้เหตุผลและการนึกภาพทางคณิตศาสตร์ของนักเรียนกลุ่มที่ได้รับการจัดกิจกรรมการเรียนรู้คณิตศาสตร์โดยใช้โมเดลเฟสเมท็อดคอมบิเนชันและกลยุทธ์การพัฒนาความคิดทางคณิตศาสตร์มีพัฒนาการที่ดีขึ้น
Other Abstract (Other language abstract of ETD)
The purposes of the research were: 1) to compare the mathematical reasoning ability of students before and after being taught by learning activities using phases–methods combinations model and strategies for advancing mathematical thinking., 2) to compare the mathematical reasoning ability of students between group being taught by learning activities using phases–methods combinations model and strategies for advancing mathematical thinking and that being taught by using a conventional approach., 3) to compare the mathematical visualization ability of students before and after being taught by learning activities using phases–methods combinations model and strategies for advancing mathematical thinking., 4) to compare the mathematical visualization ability of students between group being taught by learning activities using phases–methods combinations model and strategies for advancing mathematical thinking and that being taught by using a conventional approach., and 5) to study the mathematical reasoning and visualization abilities of students being taught by learning activities using phases–methods combinations model and strategies for advancing mathematical thinking. The subjects were ninth grade students of Phutthaisong School, in the second semester of the academic year 2013. There were 40 students in the experimental group and other 33 in the control group. The instruments for data collection were mathematics reasoning ability tests and mathematics visualization ability tests. The experimental instruments constructed by the researcher were lesson plans using phases–methods combinations model and strategies for advancing mathematical thinking, and conventional lesson plans. The data was analyzed by means of arithmetic mean, standard deviation and t-test. The results of the study revealed that: 1) the mathematical reasoning ability of students being taught by learning activities using phases–methods combinations model and strategies for advancing mathematical thinking were statistically higher than those before learning at the .05 level of significance., 2) the mathematical reasoning ability of students being taught by learning activities using phases–methods combinations model and strategies for advancing mathematical thinking were higher than those being taught by using a conventional approach at the .05 level of significance., 3) the mathematical visualization ability of students being taught by learning activities using phases–methods combinations model and strategies for advancing mathematical thinking were statistically higher than those before learning at the .05 level of significance., 4) the mathematical visualization ability of students being taught by learning activities using phases–methods combinations model and strategies for advancing mathematical thinking were higher than those being taught by using a conventional approach at the .05 level of significance., and 5) the mathematical reasoning and visualization abilities of students being taught by learning activities using phases–methods combinations model and strategies for advancing mathematical thinking were developed in positive direction.
Creative Commons License

This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial-No Derivative Works 4.0 International License.
Recommended Citation
ยอดไฟอินทร์, เกษณีย์, "ผลของการจัดกิจกรรมการเรียนรู้คณิตศาสตร์โดยใช้โมเดลเฟสเมท็อดคอมบิเนชันและกลยุทธ์การพัฒนาความคิดทางคณิตศาสตร์ที่มีต่อความสามารถในการให้เหตุผลและการนึกภาพทางคณิตศาสตร์ของนักเรียนมัธยมศึกษาปีที่ 3" (2013). Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD). 35450.
https://digital.car.chula.ac.th/chulaetd/35450