Chulalongkorn University Theses and Dissertations (Chula ETD)

การศึกษาพฤติกรรมการออกกำลังกายและการเล่นกีฬา ของนิสิตนักศึกษาในมหาวิทยาลัยของรัฐ

Other Title (Parallel Title in Other Language of ETD)

A study of exercise and sporting behaviors of public university students

Year (A.D.)

1999

Document Type

Thesis

First Advisor

รัชนี ขวัญบุญจัน

Faculty/College

Faculty of Education (คณะครุศาสตร์)

Degree Name

ครุศาสตรมหาบัณฑิต

Degree Level

ปริญญาโท

Degree Discipline

พลศึกษา

DOI

10.58837/CHULA.THE.1999.114

Abstract

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาและเปรียบเทียบพฤติกรรมด้านพุทธิพิสัย จิตพิสัย และทักษะพิสัย เกี่ยวกับการออกกำลังกายและการเล่นกีฬาในมหาวิทยาลัยของรัฐ สังกัดทบวงมหาวิทยาลัย กลุ่มตัวอย่างเป็นนิสิตนักศึกษาภาคปกติ ชั้นปีที่ 1 - 4 ในมหาวิทยาลัยของรัฐ สังกัดทบวงมหาวิทยาลัย 21 แห่ง เป็นนิสิตนักศึกษาชาย 250 คน นิสิตนักศึกษาหญิง 250 คน รวมนิสิตนักศึกษาทั้งสิ้น 500 คนผู้วิจัยได้สร้างแบบสอบถามและเก็บรวบรวมข้อมูลด้วยตนเองและสงไปรษณีย์ ได้รับแบบสอบถามกลับคืนมา 473 ชุด คิดเป็นร้อยละ 94.6 แล้วนำข้อมูลมาวิเคราะห์โดยหาค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่า "ที" ( t - test ) ค่า"เอฟ" ( F - test ) และทดสอบความแตกต่างระหว่างคู่ โดยวิธีของเซฟเฟ ( Scheffe's method) ผลการวิจัยมีดังนี้ 1.นิสิตนักศึกษาในมหาวิทยาลัยของรัฐ ส่วนใหญ่มีพฤติกรรมด้านพุทธิพิสัยเกี่ยวกับการออกกำลังกายและการเล่นกีฬาอยู่ในระดับปานกลาง มีจิตพิสัยอยู่ในระดับดี และมีทักษะพิสัยอยู่ในระดับดี 2.นิสิตนักศึกษาชายและนิสิตนักศึกษาหญิงในมหาวิทยาลัยของรัฐ ส่วนใหญ่มีพฤติกรรมด้าน พุทธิพิสัยและทักษะพิสัยเกี่ยวกับการออกกำลังกายและการเล่นกีฬา ไม่แตกด่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 แต่ในด้านจิตพิสัย แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 3.นิสิตนักศึกษาชั้นปีที่ 1 ,2 ,3 และ 4 มีพฤติกรรมด้านพุทธิพิสัย จิตพิสัย และทักษะพิสัยเกี่ยวกับ การออกกำสังกายและการเล่นกีฬา ไม่แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 4.นิสิตนักศึกษาที่อยู่ในภูมิภาคต่างกันมีพฤติกรรมด้านพุทธิพิสัย จิตพิสัย และทักษะพิสัย เกี่ยวกับการออกกำสังกายและการเล่นกีฬา แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05

Other Abstract (Other language abstract of ETD)

The purposes of this research were to study and compare the cognitive, affective and psychomotor domains of exercise and sporting behaviors of public university students. Five hundred students, 250 males and 250 females, were asked to respond to the questionnaires devised by researcher. Questionnaires of 94.6 percent were returned and then analyzed in terms of percentages, means and standard deviation. A t-test was applied to determine the significant differences. One-way analysis of variance and the Scheffe 's method were also employed to determine the significant differences at the .05 level. The findings were as follow; 1. The students in public university had cognitive behaviors at the middle level and affective and psychomotor behaviors at the good level in exercise and sporting. 2. The cognitive and the psychomotor behaviors of exercise and sporting of males were not significantly different from those of the females’ students at the .05 level, but affective behaviors were significantly different at the .05 level. 3. The cognitive, affective and psychomotor behaviors in exercise and sporting of the public university students among 1st ,2nd ,3rd and 4th years were not significantly different at the .05 level. 4. The cognitive, affective and psychomotor behaviors in exercise and sporting of the public university students among different regions were significantly different at the .05 level.

Share

COinS